Băng video làm rung chuyển nước Ý

Nhưng ngày 28-10 vừa qua, một cuộn băng video ghi cảnh một thành viên Camorra bị ám sát giữa ban ngày ở chốn đông người chiếu trên các đài truyền hình và các báo mạng đã làm bàng hoàng những người Ý có lương tri.
Quyết định công bố cuộn băng trên màn ảnh nhỏ và trên các báo điện tử của cơ quan điều tra chống mafia thành phố Napoli là một việc chưa từng có tiền lệ. “Chúng tôi quyết định công bố cuộn băng này càng rộng rãi càng tốt nhằm tìm kiếm sự hợp tác của quần chúng. Chúng tôi rất mong người xem cung cấp những thông tin về tên sát thủ để bắt hắn đền tội”. một quan chức của cơ quan điều tra đã cho biết như vậy.

Băng video làm rung chuyển nước Ý ảnh 1
Ảnh trích băng video. Ảnh: AFP


Dửng dưng trước vụ giết người


Cuộn băng trích ra từ hai máy quay phim an ninh công cộng đặt tại quán rượu Vergini (Trinh Nữ) ở khu phố Sanita, Napoli. Sự việc xảy ra sáng 11-5-2009. Nạn nhân là Mariano Baciotarracino, 53 tuổi. Trong băng ghi hình, người ta thấy Mariano đứng dựa lưng vào cửa quán phì phèo điếu thuốc lá.

Kế đến có hai người tiến lại gần. Một người - tình nghi là đồng phạm của sát thủ có nhiệm vụ chỉ điểm - đi qua luôn. Một người mặc quần jeans đội nón đi thẳng váo quán vì lúc đó có một phụ nữ đứng gần Mariano  cào vé số trúng liền cho nên không thể hành động ngay.


Trong quán có 5-6 người đang bận rộn. Sát thủ đi vào, quày quả trở ra  ngay rồi bất thình lình rút súng bắn  vào vai Mariano. Nạn nhân ngã quỵ xuống đất, tay vẫn còn cầm điếu thuốc. Tên sát thủ lạnh lùng kê súng sát đầu nạn nhân bóp cò hai, ba lần. Hắn bình thản bỏ đi, miệng mỉm cười, tay phải ve vẩy khẩu súng, còn tay trái giơ lên ra dấu với đồng bọn.


Người phụ nữ đứng cách Mariano vài bước  cào vé số xong cũng bỏ đi, chẳng thèm ngoái cổ xem chuyện gì vừa xảy ra. Một người đàn ông qua đường tay bồng em bé chứng kiến toàn bộ sự việc một cách im lặng. Khi tên sát thủ bỏ đi, người đàn ông này liếc sơ qua xác nạn nhân rồi cũng bỏ đi.

Một phụ nữ khác thậm chí lật ngửa Mariano xem mặt có phải là người quen hay không rồi bỏ đi. Không ai buồn báo cảnh sát  hay làm một động tác gì cho thấy họ quan tâm đến vụ án.


Vụ việc xảy ra cách nay 5 tháng nhưng chẳng có nhân chứng nào đến cảnh sát cung cấp chứng cứ như thường lệ. Có hai tình huống: hoặc là họ quá sợ bị trả thù hoặc là họ hoàn toàn mất cảm giác trước những vụ thanh toán lẫn nhau giữa các băng đảng Camorra xảy ra như cơm bữa trong các khu phố nằm dưới quyền sinh sát của chúng. Động cơ giết người cũng chưa rõ ràng. Có thể là một vụ tranh giành địa bàn buôn bán ma túy. Cũng có tin nạn nhân dan díu với vợ một tên Camorra đang xộ khám, cho nên bị sát hại.


Mariano là ai?


Theo cơ quan điều tra, Mariano Baciotarracino từng ở tù 10 năm vì liên can đến vụ bắt cóc Guido De Martino, người sau này trở thành đại biểu quốc hội của Đảng Cộng sản Ý. Vụ này xảy ra  năm 1977.  Guido bị nhốt 6 tuần lễ và chỉ được trả tự do sau khi trả 1 tỉ lire tiền chuộc.

Cảnh sát Napoli cũng nói Mariano từng cướp ngân hàng và liên can đến một vụ trộm trên 2 triệu USD năm 1991. Một nguồn tin khác cho biết Mariano là thủ lĩnh một băng đảng của Camorra. Băng này đang giành giựt thị trường mua bán ma túy trong khu vực.


Tuy nhiên, bà Pasqualina Baciotarracino, em gái của Mariano, một mực cho rằng anh bà chỉ phạm một tội là tham gia vụ bắt cóc Guido và không phải là thành viên của Camorra như  cảnh sát nói.

Bà phát biểu trên nhật báo Il Mattino số ra ngày 30-10: “Chúng tôi chỉ là thường dân. Bọn sát nhân đã giết lầm người vì tưởng rằng anh tôi là người của Camorra hay thủ lĩnh gì đó”.


Cùng ngày 30-10, bà Pasqualina tiết lộ thêm một chi tiết quan trọng. Lucia, con gái của Mariano,  13 tuổi, đã bàng hoàng khi nhận được hình ảnh cuộn băng trên máy điện thoại di động của cô chỉ vài ngày sau khi cha cô bị giết. Bà không biết ai gửi hình ảnh ghê rợn đó.

Gia đình bà rất lo lắng vì điều này chứng tỏ những kẻ xấu đã tiếp cận được cuộn băng video của cơ quan điều tra ngay từ đầu. Mặt khác, hình như bọn chủ mưu giết Mariano còn muốn đe dọa  cả mạng sống của Lucia.


Tranh cãi


Quyết định công bố rộng rãi cuộn băng của cơ quan điều tra Napoli không được một số người đồng ý. Một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho biết trong khi đa số những người được hỏi  (3/4) tán thành thì vẫn còn 28% cho rằng không nên. Người chê trách đầu tiên là Bộ trưởng Bộ Nội vụ Roberto Maroni. Theo ông này,  chỉ cần công bố ảnh của sát thủ để công chúng nhận diện chứ không nhất thiết chiếu cả cuộn băng xem quá ghê rợn.


Một thành viên của Ủy ban Giám sát quốc hội, thượng nghị sĩ Vincenzo Vita thuộc Đảng Dân chủ đối lập, cũng cho rằng cuộn băng  tác động xấu tới khán giả là trẻ em. Vita nhận định: “Chỉ nên phổ biến hạn chế cuộn băng và chỉ để lộ mặt sát thủ”. Marcello D’Orta, một tiểu thuyết gia trinh thám nổi tiếng ở Ý, nói việc phát tán cuộn băng là một hành vi “rất tiêu cực vì  tên sát thủ có thể trở thành anh hùng trong mắt lớp trẻ”.


Roberto Saviano, tác giả quyển tiểu thuyết  bán chạy nhất viết về các băng đảng Camorra, nói cái đáng sợ nhất là sự dửng dưng của quần chúng: “Cuộn băng video cho thấy ở một vài nơi trên đất nước chúng ta, mạng sống con người không là gì cả”.


Cho tới giờ này, sau 5 tháng điều tra, cảnh sát Napoli vẫn chưa lần ra manh mối nào đáng giá về tên sát thủ. Có nguồn tin nói rằng đó là một thành viên của băng đảng Secondigliano từng có tiền án, tiền sự dày cộm và hiện nay đang trốn chạy. Sau khi cuộn băng được công bố, một thành viên Đảng Xanh tỉnh Campania đã treo giải thưởng 2.000 euro cho người cung cấp manh mối giúp bắt hung thủ.

Theo VĂN ANH (NLĐ) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm