Bằng chứng xác thực về tàu sân bay Trung Quốc

Tàu sân bay kết cấu hoàn chỉnh với đường băng cất, hạ cánh đã được xây dựng gần thành phố Vũ Hán. Tàu sân bay này sẽ cho phép các phi công hải quân Trung Quốc thực tập cất, hạ cánh, đồng thời huấn luyện mặt đất.

Thiếu tướng Hải quân Stephen Saunders, biên tập viên của tạp chí Tàu chiến Jane, mô tả cấu trúc tàu sân bay này là một "điều bí ẩn": "Dường như chiến hạm được thiết kế nhằm huấn luyện phi hành đoàn cách điều hành bay và di chuyển thiết bị" - ông nói.

Bằng chứng xác thực về tàu sân bay Trung Quốc ảnh 1

Tàu sân bay được đóng trên nóc một toà nhà chính phủ gần thành phố Vũ Hán. Ảnh nhỏ là đường băng cất cánh theo kiểu đường trượt tuyết

Hiện chưa rõ liệu máy bay chiến đấu đã thực sự cất hoặc hạ cánh xuống tàu sân bay hay chưa, nhưng những bức ảnh bí mật cho thấy rõ ràng có máy bay chiến đấu phản lực Su-33 Flanker và trực thăng không quân trên boong tàu.

Theo nhiều tài liệu tình báo, đây là những tín hiệu rõ nhất cho thấy tham vọng trở thành một cường quốc hải quân của Trung Quốc, đồng thời là một sự đe doạ trực tiếp tới vị trí bá chủ của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng tàu sân bay sẽ thay đổi vai trò Trung Quốc trong cân bằng sức mạnh ở khu vực, đặc biệt trong bối cảnh gần đây nhất, Trung Quốc và Nhật Bản đã khơi lại những tranh cãi về chủ quyền liên quan tới quần đảo Điếu Ngư (tên Trung Quốc), hay còn được gọi là Senkaku (tên Nhật Bản).

Tuy nhiên theo chuyên gia phân tích hải quân Raymond Pritchett, khả năng của Trung Quốc có thể không thực sự mạnh như thế giới tưởng. Ông cũng cho rằng kể cả trong tình huống Trung Quốc có tàu sân bay, nó cũng khó có thể ưu việt hơn tàu sân bay và những con tàu chiến hiện đại khác đang nằm trong trang bị của Mỹ.

Theo Song Minh (LĐO/Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm