Bắc Kinh bác quyền tài phán của tòa án quốc tế

Người phát ngôn lặp lại quan điểm rằng TQ chỉ ủng hộ đàm phán song phương với các nước trực tiếp liên quan đến tranh chấp với TQ ở biển Đông.

Trang web của Đại sứ quán TQ ở Philippines đăng bài viết của GS Ngô Huệ (ĐH Quan hệ quốc tế tại Bắc Kinh) bác bỏ thẩm quyền giải quyết tranh chấp của tòa án quốc tế. Bài viết cho rằng Philippines cần nhận thức rõ luật pháp quốc tế phản đối không chỉ nước lớn bắt nạt nước nhỏ mà còn phản đối nước nhỏ gian lận.

Báo Washington Post (Mỹ) dẫn lời chuyên gia Trần Thiếu Phong ở ĐH Bắc Kinh (TQ) nhận định sẽ không có phiên tòa nào được tiến hành vì TQ sẽ không đồng ý đưa vấn đề biển Đông ra tòa án quốc tế và cũng không chấp nhận phán quyết của tòa án này. Ông ghi nhận trong lịch sử TQ không có tiền lệ cho phép tòa án quốc tế phân xử vụ tranh chấp lãnh thổ, bất kể tranh chấp trên biển hay trên đất liền.

Báo Taipei Times (lãnh thổ Đài Loan) dẫn lời GS Rene de Castro (ĐH De La Salle ở Philippines) ghi nhận vụ Philippines kiện TQ sẽ không có tác dụng đối với TQ bởi TQ khăng khăng đòi giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán đơn phương. Báo Global Post (Hong Kong) nhận định ngay cả khi tòa án quốc tế yêu cầu TQ tôn trọng chủ quyền của Philippines, Bắc Kinh cũng sẽ phớt lờ.

Hãng tin BBC (Anh) e ngại động thái của Philippines có thể hàm chứa nguy hiểm bởi kinh tế Philippines đang phụ thuộc nhiều vào TQ. Hãng tin Bloomberg (Mỹ) dẫn lời Giám đốc Trung tâm Luật quốc tế (ĐH Quốc gia Singapore) Robert Beckman nhận định Philippines có thể được tòa án quốc tế ủng hộ nếu đừng gắn liền tranh chấp với các hoạt động quân sự, vịnh lịch sử hay các điều khoản phân định biên giới trên biển.

Ông cho biết hội đồng trọng tài hoàn toàn có thể bác tuyên bố đường chín đoạn của TQ bởi trước nay TQ không hề chứng minh đường chín đoạn trước luật pháp quốc tế.

Báo Inquirer (Philippines) đưa tin ngày 22-1 (giờ địa phương), Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết ông theo dõi rất cẩn thận sự kiện Philippines kiện TQ ra tòa án quốc tế của LHQ và LHQ sẵn sàng hỗ trợ về mặt kỹ thuật và chuyên môn. Ông đề nghị nên ưu tiên giải quyết tranh chấp giữa các nước liên quan trực tiếp và kêu gọi các nước tranh chấp biển Đông giải quyết vấn đề thông qua đối thoại hòa bình.

THIÊN ÂN

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm