Bạc Hy Lai sẽ được chơi tennis và ở phòng riêng khi ngồi tù?

Sáng nay (25/8), phiên tòa xét xử vị cựu ủy viên Bộ chính trị Trung Quốc tiếp tục diễn ra với phần thẩm tra bằng chứng do Vương Lập Quân, cựu cảnh sát trưởng của Trùng Khánh và từng là cánh tay phải của Bạc Hy Lai cung cấp.

Bạc Hy Lai sẽ được chơi tennis và ở phòng riêng khi ngồi tù? ảnh 1

Phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai đã kéo sang ngày thứ tư

Trong ngày hôm qua, ông Vương là nhân chứng chủ chốt tại tòa, đã điều trần chống lại ông Bạc về cáo buộc lạm dụng quyền lực.

Ông Vương đã cung cấp những chi tiết hấp dẫn về vụ bê bối xuất phát từ cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood, trong đó có lời khai đã bị ông Bạc đấm khi ông Vương cáo buộc bà Cốc Khai Lai có liên quan đến vụ việc.

“Cả cơ quan công tố và bị đơn đang kiểm tra lời khai của Vương Lập Quân”, tòa án thành phố Tế Nam cho biết thông qua tiểu blog của mình.

Dù vậy không rõ hôm nay ông Vương có quay trở lại tòa án để trả lời trực tiếp hay không.

Sáng nay, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng của Hồng Kông đã dẫn một số nguồn tin từ những người tham dự phiên tòa hôm qua cho biết, Vương đến hầu tòa trên xe lăn. Một bức ảnh được chụp tại tòa cho thấy một phần bánh của xe lăn lộ ra phía sau bục nơi ông Vương ngồi. Một số nguồn tin còn khẳng định với tờ báo này rằng ông Vương bị đau tim trước khi đến tòa. Tuy nhiên bài viết này sau đó dường như bị gỡ xuống.

Trong phiên xử hôm qua, ông Bạc đã thừa nhận có sai lầm liên quan đến quá trình điều tra vụ sát hại Heywood và “một số trách nhiệm” trong vụ biển thủ ngân sách nhà nước. Số tiền đã được chuyển tới các tài khoản ngân hàng của bà Cốc Khai Lai. Nhưng ông Bạc phủ nhận các cáo buộc lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ và biển thủ công quỹ.

Trong khi đó, Zhao Dongping, giám đốc của công ty luật Angdao Bắc Kinh, người chưa bị cáo buộc tội danh hay hành vi sai trái nào, đã thừa nhận trong bản lời khai rằng đã thay mặt bà Cốc nhận 5 triệu nhân dân tệ, cùng các khoản tiền khác của gia đình ông Bạc.

Số tiền 5 triệu nhân dân tệ này được phân bổ cho thành phố Đại Liên, nơi ông Bạc từng là thị trưởng, sau khi một dự án bí mật năm 2002 hoàn tất. Wang Zhenggang, nguyên giám đốc sở quy hoạch đô thị và nông thôn thành phố Đại Liên đã đề nghị ông Bạc giữ số tiền này để chi cho bà Cốc và con trai, khi đó đang du học tại nước ngoài.

Lo sợ vì số tiền quá lớn, Zhao đã đề nghị, và được bà Cốc đồng ý, chuyển 5 triệu nhân dân tệ này tới tài khoản công ty của một người bạn của công ty Zhao. “Nhiều người nói rằng tôi là quản gia cho gia đình ông Bạc. Thực sự đó là nhiệm vụ của tôi”, Zhao nói. “Tôi đã giữ những khoản tiền khác ngoài số tiền 5 triệu nhân dân tệ đó cho gia đình này, cũng theo cách đó”.

Bạc Hy Lai sẽ được chơi tennis và ở phòng riêng khi ngồi tù? ảnh 2

Cổng vào trại giam Qincheng

Nhà tù hạng sang cho quan chức

Trong khi phiên xét xử vẫn đang tiếp tục diễn ra, cư dân mạng Trung Quốc đã đồn đoán về nhà tù nơi ông Bạc sẽ phải thụ án. Khác với những nhà tù khác, Qincheng được xem như một nhà tù “hạng sang” tại Bắc Kinh và là nơi chuyên giam giữ các quan chức cấp cao phạm tội, thông tin được đăng tải trên diễn đàn của hãng thông tấn Tân Hoa Xã.

Đây là nơi từng được xây dựng để giam giữ các tù nhân chiến tranh Quốc Dân đảng, nhưng giờ là nơi giam các cựu quan chức tham nhũng của đảng Cộng Sản Trung Quốc. Những phạm nhân “nổi tiếng” tại đây có thể kể đến cựu bí thư thành ủy Bắc Kinh Chen Xitong và cựu bí thư thành ủy Thượng Hải Chen Liangyu.

Với ảnh hưởng của mình, các quan chức thường không phải mặc đồng phục của tù nhân khi vào đây, và còn được đọc sách và tập thể dục ngoài trời. Ông Bạc, người từng là bí thư Trùng Khánh và ủy viên Bộ chính trị, sẽ được đối đãi theo cách tương tự.

Ngày 31/7/1998, tòa án cấp cao Bắc Kinh đã kết án Chen Xitong 16 năm tù vì nhận hối lộ và lơ là trách nhiệm. Chen được đưa đến đây sau khi đơn kháng cao lên tòa án Tối cao Trung Quốc bị bác bỏ. Năm 2004, sức khỏe của Chen suy yếu và được ân xá y tế tháng 8/2006. Vị cựu chính trị gia này đã qua đời tháng 6 vừa qua vì bệnh ung thư ruột kết ở tuổi 83.

Chen từng cho biết điều kiện tại nhà tù Qincheng không đến nỗi tệ, và dù bị theo dõi 24/24, ông vẫn được phép chơi cờ và tennis.

Một cựu chính trị gia khác bị đưa vào nhà tù này là Chen Liangyu. Vị cựu bí thư Thượng Hải bị kết án 18 năm tù trong phiên tòa hôm 11/4/2008 vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Hiện ông này đang được sống trong một căn buồng khép kín 20m vuông tại đây.

Trại giam Qincheng nằm trong quận Changping của Bắc Kinh và là nhà tù duy nhất do Bộ công an nước này quản lý. Tất cả các trại giam khác đều dưới sự kiểm soát của Bộ tư pháp. Các tù nhân tại đây được đối xử theo cấp bậc khi còn tại vị, trong khi một đầu bếp từ khách sạn Bắc Kinh tiêu chuẩn 5 sao là người nấu ăn cho các phạm nhân.

Theo Thanh Tùng Tổng hợp (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm