Bà Park trước nguy cơ bị truy tố, chỉ được bảo vệ 5 năm

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin bà Park Geun-hye chính thức bị phế truất sáng nay, 92 ngày kể từ khi quốc hội nước này thông qua quyết định luận tội hồi tháng 12.

Những người ủng hộ Tổng thống Park biểu tình bên ngoài Tòa án Hiến pháp ngày 10-3 - Ảnh: Reuters

Bà Park Geun-hye hồi tháng 12 bị Quốc hội luận tội vì những cáo buộc để cho người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào các công việc nhà nước và thông đồng trục lợi hàng triệu USD từ các tập đoàn lớn ở Hàn Quốc, trong đó có tập đoàn điện tử khổng lồ Samsung.

Theo hãng Yonhap, sau quyết định này của Tòa án Hiến pháp, bà Park Geun-hye sẽ không còn được hưởng quyền miễn trừ truy tố dành cho tổng thống nữa và dự kiến sẽ phải đối mặt với một cuộc điều tra toàn diện của các công tố viên nhà nước về tội tham nhũng.

Bà Park Geun-hye cũng sẽ buộc phải rời rồi Nhà Xanh và không được hưởng các đặc quyền dành cho tổng thống. Theo tờ Koreatimes, bà Park sẽ mất quyền được hưởng lương hưu, thuê 3 thư kí, tài xế riêng và các dịch vụ khác. Bà Park cũng sẽ chỉ được hưởng quyền được bảo vệ an ninh trong vòng 5 năm, thay vì 10 năm đối với các tổng thống mãn nhiệm kì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm