Anh, Pháp bác thông tin dùng chung tàu sân bay

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox ngày 3/9 thực hiện chuyến thăm tới Pháp để thảo luận về hợp tác quốc phòng song phương.

Chuyến thăm của ông Liam Fox tới Pháp được dư luận chú ý hơn bình thường vì từ nhiều ngày qua, báo chí Anh - đặc biệt là tờ báo uy tín The Times - đưa tin rằng Anh và Pháp sẽ chia sẻ 3 tàu sân bay của hai nước nhằm tăng cường khả năng quân sự và giảm chi phí quốc phòng.

Anh, Pháp bác thông tin dùng chung tàu sân bay ảnh 1

Hai Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Pháp trong cuộc gặp gỡ ngày 3/9/2010. Ảnh: AP

Quả thực, hai lập luận mà tờ báo Anh đưa ra để đồn đoán về khả năng chia sẻ tàu sân bay của Anh - Pháp, gồm tiết kiệm chi phí và tăng khả năng quốc phòng, đều là mối bận tâm được hai vị Bộ trưởng đề cập tới trong cuộc gặp cũng như trong cuộc họp báo chung sau đó. Tuy nhiên, cả Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Hervé Morin và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox đều đánh giá khả năng chia sẻ tàu sân bay giữa Anh và Pháp là phi thực tế.

Ông Liam Fox cho biết: “Chúng tôi tập trung vào những gì có thể làm được nhằm đạt những kết quả cụ thể, để có thể chỉ ra cho người dân, các nhà chính trị và giới quân sự thấy được. Điều đó cũng được sử dụng như một cơ chế xây dựng lòng tin. Chúng tôi muốn như vậy hơn là bắt đầu bằng một dự án lớn phi thực tế, khó mang lại kết quả”.

Tuy bác bỏ khả năng chia sẻ tàu sân bay, nhưng Anh và Pháp cho biết đang thúc đẩy nhiều dự án hợp tác, đặc biệt là dự án của châu Âu sản xuất loại máy bay vận tải quân sự A400M - một dự án mà tiến độ hiện đã bị chậm 4 năm.

Ngoài ra, Pháp và Anh cũng khẳng định mong muốn cải tổ sâu rộng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) theo hướng giảm chi phí hành chính, kiểm soát nghiêm ngặt ngân sách, giảm một số bộ tham mưu… Anh và Pháp cho biết, sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm cắt giảm chi phí cho NATO tại Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra ở Lisbon - Bồ Đào Nha tháng 11/2010.

Theo Quang Hưng (VOV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm