Ai sẽ chạy đua tranh cử Tổng thống Mỹ 2016?

Ai sẽ chạy đua tranh cử Tổng thống Mỹ 2016? ảnh 1

Rất nhiều cái tên được nhắc tới cho cuộc chạy đua 4 năm tiếp theo nữa ở cả đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ

Bên cạnh bà Clinton, thống đốc Maryland Martin O’Malley, nhân vật được lòng người dân ở đây song lại “vô danh tiểu tốt” trong đảng Dân chủ, đang được đặt lên bàn cân.

Joe Biden, người khá kín đáo về chuyện tranh cử, cũng nằm trong danh sách ngắn các ứng viên của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, chọn ông cũng đồng nghĩa với việc chọn sự nguyên trạng, không có gì đổi mới.

Antonio Villaraigosa, thống đốc Los Angeles, cũng nằm trong danh sách này, bởi ông nhận được sự ủng hộ lớn của cộng đồng La-tinh tại Mỹ.

Thượng nghị sỹ New York Kirsten Gillibrand có thể là nhân vật nổi bật nếu bà Clinton không chạy đua. Bà nổi tiếng ở bang và việc tiến cử một nữ ứng viên là quyết định quan trọng, bởi 60% cử tri trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ là phụ nữ.

Thống đốc New York Andrew Cuomo cũng được đồn đoán muốn chạy đua. Ông là người của bang quan trọng, hỗ trợ lớn cho đảng Dân chủ cả về tinh thần cũng như vật chất.

Ngoài ra, cũng có khả năng một ứng viên chưa được biết tới sẽ xuất hiện sau cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Trong khi đó, với đảng Cộng hòa, hành trình tìm kiếm ứng viên tổng thống phía trước thậm chí còn gian nan hơn. Họ sẽ trải qua một cuộc “nội chiến” sau thất bại của Romney, giữa những người rất bảo thủ với nhóm người nắm quyền; giữa những bảo thủ về văn hóa với những người bảo thủ về kinh tế; những người theo chủ nghĩa dân túy và những người theo trường phái cũ. Đảng Cộng hòa không có một vị lãnh đạo nào thực sự nổi trội. Jeb Bush, cựu thống đốc bang Florida, có thể là một cái tên được lựa chọn, nhờ vào bản thân tên cũng như tiền của của ông.

Paul Ryan, ứng viên phó Tổng thống vừa liên danh với ông Romney, được lòng các nhà bảo thủ và cũng đã thể hiện rất tốt trong chiến dịch tranh cử của ông Romney vừa qua.

Thượng nghị sỹ Florida Marco Rubio là ngôi sáng đang lên của đảng Cộng hòa và đảng này cần sự nhập cuộc của cộng đồng La-tinh.

Thống đốc New Jersey Chris Christie đã đối phó tốt với trận bão Sandy vừa qua và là một người ăn nói cứng rắn.

Rick Santorum cũng được xem xét. Ông là người được giới bảo thủ về xã hội trong đảng Cộng hòa ủng hộ. Trong khi đó Mike Huckabee cũng là một nhân vật nổi tiếng trong đảng.

Sarah Palin có thể nổi tiếng với một số người, mặc dù chặng đường phía trước bà còn rất nhiều chông gai.

Rick Perry có thể chạy đua thêm một lần nữa, nhưng điều này vẫn chưa ngã ngũ.

Và đảng Cộng hòa cũng đang tìm kiếm một ứng cử viên chưa “lộ diện” từ sau cuộc bầu cử năm nay.

Theo Vũ Quý (Dân trí / ABC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm