Ai là nhân vật số 2 sau lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un?

Ai là nhân vật số 2 sau lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un? ảnh 1

Ông Jang Song-taek (ngoài cùng, bên trái).

Trang tin Chosun.com của Hàn Quốc cho hay ông Jang Song-taek đã củng cố vị thế và loại bỏ một cách có hệ thống cấu trúc quyền lực mà Chủ tịch Kim Jong-il đã thiết lập trước khi ông qua đời vào cuối năm 2011.

Ông Jang kết hôn với em gái của cố lãnh đạo Triều Tiên.

Trang web của tờ Chosun Ilbo, một tờ báo lớn tại Hàn Quốc, trích dẫn một nguồn thạo tin cho biết chính ông Jang đã thanh lọc U Dong-chuk, phó chủ tịch thứ nhất của Bộ an ninh quốc gia, cùng Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-ho. Cả hai đều được bổ nhiệm bởi Chủ tịch Kim Jong-il vào tháng 1/2009, khi ông lựa chọn người con trai thứ 3 và cũng là con trai út Kim Jong-un làm người kế nhiệm.

Cũng có nguồn tin nói rằng Ri Je-gang, một thời từng là phó giám đốc Bộ chỉ đạo và tổ chức, một cơ quan quyền lực của đảng Lao động cầm quyền, và cũng là đối thủ lớn nhất của ông Rang, đã chết trong một vụ tai nạn xe hơi bí ẩn vào tháng 5/2010, chỉ vài ngày trước khi ông Jang được thăng chức.

Giám đốc tình báo Ryu Kyong cũng bị buộc tội phản quốc vào đầu năm 2011 sau một chuyến thăm tới Seoul và đã bị khai trừ, theo Chosun.com.

Ông Jang dường như đã có ý định loại bỏ các đối thủ từ năm 2010, trang tin cho biết. “Không có lý do gì để ông Kim Jong-un, chỉ 7 tháng kể từ khi lên nắm quyền, tự huỷ bỏ cơ cấu hỗ trợ mà người cha đã xây dựng cho ông”, Baek Seung-joo, từ Viện phân tích quốc phòng Hàn Quốc nói.

“Cái bóng của ông Jang Song-taek đối với nhà lãnh đạo trẻ là rất lớn”, ông Baek nói thêm.

Nhưng một số nhà phân tích lại cho rằng có những giới hạn nhất định đối với quyền lực của ông Jang.

“Tại Triều Tiên, chỉ gia đình ông Kim mới được lãnh đạo. Quyền lực của ông Jang chỉ kéo dài cho tới khi nào vợ ông còn sống”, một nguồn tin tình báo nói.

Theo An Bình (Dân trí / Chosun Ilbo)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm