Ai bơm tiền cho biểu tình ở Thái Lan?

Như vậy tính trung bình mỗi ngày phải tốn 2-5 triệu baht (1,3-3,25 tỉ đồng VN). Số tiền trên do ai tài trợ?

Theo báo Jakarta Post(Indonesia), tương tự các cuộc biểu tình trước đây ở Thái Lan, mọi người đều nghĩ đến các tập đoàn và doanh nghiệp khổng lồ. Trong số đó có các tập đoàn không thuộc phe của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và có các doanh nghiệp ủng hộ các phe phái chính trị khác nhau.

Nhiều tin đồn trên mạng cho rằng Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân nhận tiền đóng góp từ các cá nhân giàu có và các tập đoàn lớn ở Thái Lan như CP, ThaiBev, Red Bull.

Trả lời báo Strait Times(Singapore) hôm 9-1, người phát ngôn Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân bác bỏ tin đồn và cho biết ủy ban hiếm khi nhận tài trợ từ các tập đoàn này bởi phần lớn các tập đoàn này đều có quan hệ mật thiết với chính phủ. Người phát ngôn khẳng định tiền được huy động từ các tổ chức xã hội.

Theo giải thích của người phát ngôn Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân, ban đầu nguyên Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban (lãnh đạo biểu tình) đã bán đất của gia đình ở miền Nam để lấy tiền huy động biểu tình. Theo hồ sơ chính thức, tài sản của ông Suthep Thaugsuban trong năm 2012 trị giá đến 207 triệu baht (134,55 tỉ đồng VN). Cũng có thông tin cho rằng hầu bao bí mật được huy động từ tiền thu được trong phong trào chống cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trước đây và được sử dụng cho chiến dịch biểu tình lần này.

Tháng 12-2013, sau khi Cục Điều tra đặc biệt ra lệnh phong tỏa tài sản của ông Suthep Thaugsuban, những người biểu tình đã xếp hàng trên đường phố quyên góp tiền cho ông. Tính đến ngày 22-12-2013, ông nhận được 10 triệu baht (6,5 tỉ đồng VN).

Trong khi đó, theo khảo sát của Tổ chức châu Á, khoản ủng hộ từ người biểu tình cho Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân ở Thái Lan khá lớn và gần 1/3 số tiền thu được đến từ các hộ gia đình có thu nhập trên 60.000 baht/tháng (39 triệu đồng VN).

Chuyên gia phân tích Kan Yuenyong ở Viện Nghiên cứu tình báo Siam (Thái Lan) ghi nhận hầu hết các doanh nghiệp lớn đều có liên quan đến các cuộc biểu tình quy mô lớn ở Thái Lan dù họ rất cẩn trọng che giấu. Ông cho rằng khó ước tính dòng tiền ủng hộ biểu tình là bao nhiêu.

Báo Jakarta Post nhận định trong một môi trường phân cực lớn, bất cứ sự thừa nhận khuynh hướng chính trị nào cũng đều mang ý nghĩa kinh doanh. Còn người phát ngôn Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân vẫn lạc quan nhận định tiền ủng hộ biểu tình sẽ vẫn còn đều đều và khi phong trào biểu tình dâng cao thì dòng tiền ủng hộ cũng sẽ tăng theo.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm