9 dấu ấn khó quên về Tổng thống Obama

Tờ Channel News Asia đã điểm lại chín điều khó quên đối với Tổng thống Barack Obama trong suốt tám năm qua.

Làm nên lịch sử

 Nếu các nhà sử học chỉ viết điều duy nhất về Barack Hussein Obama, thì có lẽ họ sẽ viết rằng 143 năm kể từ sau chế độ nô lệ chấm dứt trên đất Mỹ, một nghị sĩ bang Illinois đã trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ.

Tổng thống Obama ghi dấu ấn trong chiến dịch tranh cử đầu tiên của mình với thông điệp “hy vọng và đổi mới”. Trong suốt tám năm đương nhiệm, ông Obama đôi khi phải chật vật để biến thông điệp đó thành hiện thực, nhưng dù gì thì thực tế chính quyền ông cũng đã tạo ra những thay đổi đáng ghi nhận trong xã hội Mỹ.

Cứu trợ kinh tế

Nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Obama trùng với thời điểm kinh tế Mỹ suy thoái. Cuộc khủng hoảng bất động sản kéo theo khủng hoảng tài chính đã càn quét các ngân hàng phố Wall và lan rộng thành cuộc khủng hoảng quy mô toàn cầu.

Tổng thống Obama sau khi nhậm chức đã thông qua gói kích thích quy mô tài chính 831 tỉ USD để vực dậy nền kinh tế. Dù hệ quả mà gói kích thích mang lại cho nền kinh tế vẫn còn gây tranh cãi và chưa hẳn đã hết nhưng kinh tế Mỹ lại tăng trưởng việc làm 75 tháng liên tiếp.

Công lý được thực thi

“Tối nay tôi có thể thông báo với toàn người dân Mỹ và thế giới rằng Mỹ đã tiến hành chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden” - Tổng thống Obama nói hôm 2-5-2011.

Với tuyên bố này của ông, sự giận dữ của hàng triệu người Mỹ sau vụ tấn công khủng bố 11-9-2001 do Al-Qaeda tiến hành phần nào nguôi ngoai. Khi ông Obama sắp rời  nhiệm sở, các chi nhánh của Al-Qaeda vẫn còn “tác oai tác oai tác quái” nhưng đã dần suy yếu ở Afghanistan và Pakistan.

obama

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa, Tổng thống Obama sẽ rời Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Hối tiếc

“Một trong những hối tiếc lớn nhất của tôi sau hai nhiệm kỳ làm tổng thống là sự nghi kỵ và hiềm khích vẫn tồn tại giữa hai đảng và ngày một tệ hại hơn” - ông Obama nói trong thông điệp liên bang hồi đầu năm 2016.

Thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran

Sau hơn hai thập niên, chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Obama đã thu lại các lệnh trừng phạt đối với Iran. Đổi lại, Mỹ và các nước phương Tây khác đã đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran, buộc nước Cộng hòa Hồi giáo này ngừng phát triển vũ khí hạt nhân.

Thỏa thuận này có thể gây căng thẳng trong quan hệ của Mỹ với Israel và Ả Rập Xê Út nhưng quan trọng là đã ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân ở Trung Quốc và tháo ngòi căng thẳng giữa Washington và Tehran tồn tại gần 40 năm.  

Bế tắc Syria

Có lẽ không có cuộc khủng hoảng quốc tế nào thử thách chính sách đối ngoại của chính quyền Obama giống như khủng hoảng Syria. Thậm chí, khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad thách thức giới hạn đỏ mà Mỹ đề ra về vũ khí hóa học được dùng và giết chết vô số người dân vô tội, Tổng thống Obama vẫn cương quyết với quan điểm không sa lầy vào cuộc chiến ở đây. Chiến sự Syria chưa thể chấm dứt ngày một ngày hai.

Giới phê bình từ lâu tranh luận về chuyện liệu chính sách của Tổng thống Obama có hủy hoại danh tiếng nước Mỹ hay không, có tạo cơ hội cho Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bành trướng hay không, để rồi kéo theo dòng người nhập cư gây bất ổn châu Âu và giúp Nga, Iran tăng cường ảnh hưởng trong khu vực.

Biến đổi khí hậu

Tám năm nhiệm kỳ của Tổng thống Obama đã kéo theo làn sóng các đạo luật nhằm bảo vệ môi trường, ngăn biến đổi khí hậu, trong đó có bảo vệ hệ sinh thái biển, ngăn lượng phát khí thải carbon, khuyến khích năng lượng tái chế.

Thỏa thuận lớn

Đảng Dân chủ đã “công cốc” trong nhiều thập niên qua khi cố gắng mang lại cơ chế chăm sóc sức khỏe toàn dân cho người Mỹ. Tổng thống Obama tuy cũng không làm được điều này nhưng ông đã giúp thêm hàng chục triệu công dân Mỹ có bảo hiểm y tế với chương trình chăm sóc y tế Obamacare.

Bắt tay với những người láng giềng

Chuyến thăm lịch sử Cuba của Tổng thống Obama có lẽ cũng sẽ được người Mỹ nhớ đến như chuyến công du Trung Quốc của cựu Tổng thống Richard Nixon. Chuyến thăm là một phần trong những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Obama nhằm cải thiện quan hệ của Mỹ với các nước Mỹ Latinh.

100 ngày sau khi nhậm chức, ông Obama đã nói với các lãnh đạo khu vực tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ rằng Mỹ đã thay đổi. Tại đây, ông đã bắt tay Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, gặp gỡ Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm