1.000 thi thể không được thu gom vì lo ngại bức xạ

Hãng tin Kyodo ngày hôm nay (1/4/2011) trích dẫn một báo cáo của cảnh sát cho biết, chính quyền có ý định chuyển các thi thể ra khu vực an toàn bên ngoài, cách nhà máy Fukushima I 20km, nhưng sau đó cân nhắc lại kế hoạch này.

Các thi thể đã "tiếp xúc với mức độ bức xạ cao sau khi nạn nhân tử vong", báo cáo trích dẫn một nguồn tin cho hay. Hôm 27/3/2011, một thi thể được tìm thấy ở cách xa nhà máy hạt nhân 5km có nồng độ phóng xạ cao. Cảnh sát địa phương quyết định không thu gom thi thể này.

1.000 thi thể không được thu gom vì lo ngại bức xạ ảnh 1

Khoảng 1.000 thi thể vẫn chưa được thu gom vì lo ngại bức xạ. Ảnh: Mail

Sau thảm họa kép động đất và sóng thần tàn phá bờ biển đông bắc Nhật Bản hôm 11/3/2011, hơn 28.000 người được xác nhận đã chết hoặc mất tích. Công nhân nỗ lực làm mát các lò phản ứng của nhà máy Fukushima I nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng hạt nhân quy mô lớn. Hàng nghìn tấn nước bị nhiễm xạ sau nỗ lực giội nước biển, nước ngọt làm mát các thanh nhiên liệu. Phóng xạ cũng làm ô nhiễm nước ngầm và thực phẩm của các thành phố gần đó.

Các nhà chức trách đang xem xét việc làm sạch những thi thể trong khu vực nhiễm xạ vì lo ngại quá trình phân hủy có thể gây cản trở việc xác định danh tính, hãng tin Kyodo cho biết. Nếu các thi thể khi giao lại cho thân nhân mà chưa được khử trùng, hỏa táng thì có nguy cơ lây lan phóng xạ nếu chôn vào đất.

Hôm 31/3/2011, Nhật Bản nói rằng có thể sẽ đập bỏ nhà máy vì mức độ phóng xạ vẫn tiếp tục gia tăng.

Theo Huyền Lê (Lao Động/AFP, CNA)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm