Chuyên gia TQ: Bắc Kinh 'còn nhiều công cụ' về vấn đề Đài Loan

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 20-11 dẫn lời các cố vấn chính phủ Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ không vội thống nhất Đài Loan bằng vũ lực, bất chấp việc nước này đang đẩy mạnh nỗ lực nhằm vào các lực lượng ủng hộ độc lập.

Dẫn chứng cho điều này, SCMP nhắc lại việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này đã nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Bắc Kinh sẽ có "hành động quyết liệt" nếu bị khiêu khích, nhưng sẽ "kiên nhẫn" và "chân thành" trong việc tìm giải pháp thống nhất hòa bình.

Tình hình trong tầm kiểm soát

Theo một cố vấn giấu tên chuyên về các vấn đề Đài Loan, chính quyền Bắc Kinh nói họ cảm thấy tình hình đã được kiểm soát, và kêu gọi mọi người không cần phải lo lắng.

Theo bà Yu Xintian - Chủ tịch Viện Nghiên cứu Thượng Hải về vấn đề Đài Loan, việc giải quyết tình hình không chỉ đơn giản là vấn đề có nên gây chiến tranh hay không. Bà cho biết Bắc Kinh vẫn có thể chủ động tiếp cận bằng cách sử dụng sức ép pháp lý, kinh tế và văn hóa để tiếp tục đạt được các mục tiêu của mình.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh minh họa: CPI

Chuyên gia này cũng nói thêm rằng: "Nếu lực lượng đòi độc lập Đài Loan khiêu khích thêm nữa, chúng tôi cũng có biện pháp đối phó, nhưng điều này không có nghĩa là một cuộc chiến tranh sẽ xuất hiện".

"Một số người nghĩ rằng 'phản đối Đài Loan độc lập' là câu hỏi về việc liệu chiến tranh có nổ ra hay không. Nó không đơn giản như vậy. Có nhiều bước cần thực hiện và chúng tôi còn rất nhiều công cụ chưa dùng tới" - bà nói thêm.

Đầu tháng này, lần đầu tiên Bắc Kinh đưa ra biện pháp pháp lý mà họ sẽ sử dụng để chống lại những người ủng hộ Đài Loan độc lập. Nước này đã liệt ba quan chức cấp cao Đài Loan vào danh sách đen, nói rằng họ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự và bị cấm vào đại lục.

Chỉ cần vài phút để chiếm được Đài Loan

Bà Yu cũng nói rằng sức mạnh của Trung Quốc đại lục "sẽ chỉ được tăng cường" chứ không giảm sút trong tương lai. Theo bà, điều này sẽ gây khó khăn cho các quốc gia sát cánh với Đài Loan - vốn đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ với các nước ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và châu Âu.

Bà cũng cho biết Bắc Kinh vẫn có lợi thế quân sự, nhưng đây nên là biện pháp cuối cùng.

"Sẽ chỉ mất vài phút để chiếm Đài Loan, nhưng chúng tôi đã không chọn làm như vậy vì nó sẽ làm tổn thương tình cảm của người dân trên khắp eo biển" - bà Yu nói.

Đồng thời, bà cũng lưu ý thêm rằng các nhà chức trách nên xoa dịu công chúng bằng cách kêu gọi mọi người kiên nhẫn. Các phương tiện truyền thông đã tràn ngập các thông tin cho rằng Trung Quốc sẽ tiến hành thống nhất Đài Loan, sau khi bộ thương mại nước này gần đây cảnh báo mọi người tích trữ nhu yếu phẩm. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh cho biết việc khuyến khích người dân tích trữ đồ là để ứng phó với sự gia tăng các ca mắc COVID-19 mới.

Sự kiên nhẫn của Bắc Kinh có giới hạn

Một số nhà quan sát khác cảnh báo Bắc Kinh có thể mất kiên nhẫn nếu Đài Loan tiếp tục đòi độc lập.

Chuyên gia Yang Lixian, Phó tổng thư ký của Hiệp hội Nghiên cứu Quốc gia về vấn đề Đài Loan cho biết quân đội đại lục đã chuẩn bị sẵn sàng và sẽ tham gia vào cuộc xung đột nếu họ cảm thấy Đài Bắc đã vượt quá giới hạn.

"Kể từ khi đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) ở Đài Loan lên nắm quyền cách đây sáu năm, rõ ràng là chúng tôi đã gia tăng áp lực quân sự, cũng như chuẩn bị các biện pháp quân sự nếu DPP vượt qua lằn ranh đỏ. Chúng tôi phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất" - chuyên gia Yang nói.

Bắc Kinh coi hòn đảo là một tỉnh ly khai cần được thống nhất với đất liền và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để làm điều này. Căng thẳng gia tăng trong những năm gần đây khi Bắc Kinh tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo, bao gồm các cuộc xuất kích thường xuyên của một số lượng lớn máy bay chiến đấu trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm