Chuyên gia tìm thấy chất độc VX trên áo Đoàn Thị Hương

Trong phiên tòa ngày 5-10, TS Raja Subramaniam, người đứng đầu Trung tâm Phân tích vũ khí hóa học của chính phủ Malaysia, cho biết ông tìm thấy chất độc thần kinh VX ở dạng nguyên chất và tiền chất trên chiếc áo trắng có in chữ “LOL” mà nghi phạm Việt Nam Đoàn Thị Hương đã mặc vào ngày xảy ra vụ án ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur hồi tháng 2. Một lượng chất độc VX bị biến chất cũng được tìm thấy trên mẫu móng tay của nữ nghi phạm này, theo hãng tin AP.

Nghi phạm Đoàn Thị Hương (trái) được cảnh sát hộ tống đến phiên tòa tại Tòa án Tối cao Shah Alam, Malaysia hôm nay, 5-10. Ảnh: AP

Ngoài ra, chuyên gia hóa học Raja Subramaniam cũng cho biết ông đã phát hiện acid VX, một phụ phẩm của chất độc thần kinh VX, trên chiếc áo thun không tay của nữ nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah. Theo ông Raja, chất độc VX sẽ bị suy yếu nếu để ngoài không khí và để lại phụ phẩm. Phương pháp tốt nhất có thể khử bỏ hoàn toàn VX là rửa tay với nước và lau thật kỹ trong vòng 15 phút sau khi tiếp xúc với nó.

“Sự hiện diện của các tiền chất VX và phụ phẩm của nó đã khẳng định chất VX từng được sử dụng” - hãng tin AP dẫn lời ông Raja. Ngoài ra, chuyên gia này cũng xác nhận loại chất độc này đã được tìm thấy trên mặt, mắt, quần áo, trong máu và nước tiểu của Kim Chol, nạn nhân người Triều Tiên được cho là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cả hai nghi phạm Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương có thể sẽ đối mặt với mức án tử hình nếu như bị kết tội. Tuy nhiên, hai nữ nghi phạm đã bác bỏ các cáo buộc giết người, khai rằng mình bị lừa và tưởng rằng chỉ tham gia một chương trình truyền hình.

Ông Gooi Soon Seng, luật sư bào chữa cho nghi phạm Aisyah, đã yêu cầu được xem chiếc áo màu trắng của Đoàn Thị Hương trước tòa. Chiếc áo này đã được niêm phong trong túi nhựa trong suốt. Tuy nhiên, chuyên gia hóa học Raja nói trước tòa rằng chất độc VX trên chiếc áo vẫn còn hoạt động và sẽ an toàn hơn khi xem nó trong phòng thí nghiệm.

Nghi phạm Siti Aisyah (giữa) tại Tòa án Tối cao Shah Alam, Malaysia hôm nay, 5-10. Ảnh: AP

Trả lời báo chí bên ngoài tòa án, ông Gooi nói rằng việc phát hiện chất độc VX trên người hai nghi phạm là chưa đủ để kết tội họ. “Dù tôi cầm dao nhưng không có nghĩa là tôi giết người. Họ phải có bằng chứng chắc chắn hơn” -hãng tin AP dẫn lời ông Gooi nói.

Cũng theo luật sư Gooi, chuyên gia hóa học Raja không nên từ chối cho mở chiếc túi đựng áo trắng của nghi phạm Đoàn Thị Hương trong phiên tòa, bởi như chính nhà hóa học này từng nói là chất độc VX khó bay hơi và có thể dễ dàng rửa sạch.

Các bằng chứng về chất độc VX đã được trình bày tại phiên tòa hôm qua trong tình trạng được niêm phong kỹ càng, theo AP. Các luật sư, quan chức tòa án đã đeo mặt nạ phẫu thuật và găng tay khi quan sát các vật dụng này.

Các nhân chứng trước đó cũng xác nhận nạn nhân Triều Tiên Kim Chol đã có những triệu chứng bị nhiễm chất độc hóa học và đã chết vì nhiễm độc VX cấp tính trong vòng hai giờ sau khi vụ tấn công xảy ra.

TS Raja trước đó mô tả VX là "chất độc thần kinh chết chóc nhất", khi chỉ cần 10 mg chất này cũng có thể gây chết người. Chất VX có tính nhờn giống dầu và rất khó bị phát hiện vì nó không màu, không mùi và có thể dễ dàng vận chuyển bằng chai nước. Theo ông, các sân bay ở Malaysia vẫn chưa có đủ thiết bị chuyên dụng cần thiết để phát hiện ra chất này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm