Chuyên gia phân tích tại sao máy bay QZ8501 'lành ít dữ nhiều'

Ông cho biết việc phi công để yêu cầu chuyển hướng khi tiếp cận các điều kiện không thuận lợi như bão được xem là một thói quen của phi công, và trường hợp máy bay A320-200 của Airbus là một điển hình.

"Nói như thế không có nghĩa là chỉ có sấm sét. Các cơn bão có thể rất rất mạnh, và việc điều khiển một chiếc máy bay cỡ trung xuyên qua các cơn bão là hoàn toàn ngoài khả năng của phi công. Đó là lý do tại sao phi công hễ gặp bão là thường phải chuyển hướng, bay vòng quay cơn bão", vị này nhận định.

 Số phận máy bay Air Asia mất tích là rất mong manh

David Learmount cho biết thêm chiếc máy bay có thể  đã không còn trên không trung bởi nó là một chuyến bay cự li ngắn. Sẽ không thể có đủ nhiên liệu cho nó bay lòng vòng trên không trung cho đến lúc này.

Một phi công tên Learmount cũng loại trừ khả năng hành khách còn sống sót khi chiếc máy bay hạ cánh trên biển.

"Các phi công đã nói chuyện với kiểm soát không lưu cho đến những phút cuối cùng. Một cái gì đó đã khiến phi công không thể tiếp tục nói chuyện. Chúng tôi không biết những gì đã xảy ra vào lúc đó, nhưng dường như nó bất ngờ và không được ai kiểm soát. Điều duy nhất chúng ta có thể nói là chiếc máy bay đã mất tích. Nhưng tôi nghĩ điều tiên đoán với chiếc máy bay lúc này là không mấy khả quan."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm