Chuyên gia: Ông Trump mắc COVID-19, 'tin xấu' với Trung Quốc

Tờ South China Morning Post hôm 2-10 dẫn lời các nhà quan sát Trung Quốc cho biết việc Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiễm COVID-19 sẽ làm tăng “sự không chắc chắn” cho cuộc bầu cử vào tháng 11 tới và nhiều khả năng sẽ thúc đẩy Washington vận dụng đường lối cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.

Nhiều nhà quan sát cho biết ông Trump sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc sau khi mắc COVID-19. Ảnh: GETTY

Nhận định trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump xác nhận ông và vợ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hôm 2-10 - trong  giai đoạn nước rút khi chỉ còn một tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử ở Mỹ.

Ông Liu Weidong - một chuyên gia nghiên cứu về các vấn đề Mỹ từ Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết chẩn đoán này có thể là vừa là tin tốt vừa là tin xấu đối với ông Trump.

Theo ông Liu: "Bằng cách nào đi chăng nữa, việc nhiễm virus sẽ khiến ông Trump có lý do để bắt đầu các chiến lược khắc nghiệt nhằm vào Trung Quốc".

“Phần tốt là ông ấy có thể lợi dụng điều này như một bằng chứng cho thấy mình đã làm việc chăm chỉ để phục vụ đất nước, ngay cả khi đã nhiễm virus. Điều này có thể khiến cử tri ủng hộ ông” - ông Liu cho biết.

"Tuy nhiên, điều tồi tệ nhất là ông Trump không thể trực tiếp xuất hiện tại nhiều sự kiện của chiến dịch vận động tranh cử" - chuyên gia này cho biết thêm.

Ông Pang Zhongying, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Ocean của Trung Quốc cho biết việc Tổng thống Mỹ mắc COVID-19 là "một bất ngờ của tháng 10" - một diễn biến có thể ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử ở Mỹ.

"Vẫn chưa rõ việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến kết quả bầu cử cũng như liệu nó có thể giúp ông Trump đảo ngược tình thế trong cuộc bầu cử đầy khó khăn này hay không. Hiện, hầu hết các cuộc thăm dò đều cho thấy ông Trump thất thế hơn so với ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden" - ông Pang nói.

Tuy nhiên, theo ông, có một điều chắc chắn rằng "đây là một tin xấu đối với Trung Quốc".

"Ông Trump đã coi việc tập trung vào Trung Quốc là ưu tiên cho chiến dịch tranh cử của mình và liên tục sử dụng cụm từ 'virus Trung Quốc' để né tránh trách nhiệm của mình trong việc thất bại xử lý đại dịch COVID-19" - ông Pang nhận định.

Ông cũng cho biết thêm: "Điều tôi lo ngại nhất là ông Trump rất có thể nắm bắt cơ hội này để tăng gấp đôi các cuộc tấn công và gia tăng áp lực lên Trung Quốc".

Ông Liang Yunxiang - giáo sư quan hệ quốc tế từ Đại học Bắc Kinh đã đồng ý với nhận định trên.

Theo ông Liang: "Nếu thực sự bị nhiễm bệnh và trong tình trạng nguy kịch, điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump, nhưng nếu phục hồi tốt, ông sẽ chỉ trích Trung Quốc nhiều hơn nữa".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm