Chuyên gia Nhật phát hiện đột biến mới của biến thể Delta

Đài NHK ngày 30-8 cho biết một nhóm chuyên gia tại ĐH Tokyo (Nhật) vừa công bố nghiên cứu mới phát hiện một loại biến thể Delta mới mang đột biến tương tự biến thể Alpha được phát hiện lần đầu ở Anh.

Điều trị bệnh nhân COVID-19 tại BV ĐH Tokyo (Nhật). Ảnh: REUTERS

Cụ thể, qua phân tích gen của những người nhiễm COVID-19 được chữa trị tại bệnh viện thuộc ĐH Tokyo đầu tháng 8 cho thấy có một loại biến thể Delta mới vừa mang đột biến L452R giống biến thể Delta thông thường, vừa mang đột biến N501S tương đồng với đột biến N501Y trên biến thể Alpha. Hiện có tám bệnh nhân mang biến thể Delta mới này và họ chưa từng đi ra nước ngoài mà chỉ nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Theo nhóm nghiên cứu, cần có thêm các nghiên cứu khác mới biết được liệu đột biến mới có tác động tới sự lây lan hay độc tố của biến thể Delta hay không. Dù vậy, đối với biến thể Alpha thì đột biến N501Y giúp tăng độ bám của protein dằm của virus lên thụ thể ACE2 của tế bào cơ thể người, qua đó tăng khả năng lây lan của dịch COVID-19.

Ngày 26-8, hãng thông tấn Yonhap dẫn một nghiên cứu của Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết những bệnh nhân nhiễm biến thể Delta có tải lượng virus trong cơ thể cao gấp 300 lần so với những người nhiễm biến thể khác. Dù vậy, tải lượng này sẽ giảm từ 300 lần xuống còn 30 lần sau bốn ngày, còn hơn 10 lần sau chín ngày và giảm xuống bằng với nhiễm biến thể khác sau 10 ngày. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm