Chuyên gia Nga: Triều Tiên lo ngại chiến tranh với Mỹ

Theo hãng tin Yonhap, trong một câu chuyện đăng trên trang web chuyên theo dõi và phân tích tình hình Triều Tiên 38 North, chuyên gia Alexander Vorontsov – người đứng đầu Viện Nghiên cứu phương Đông thuộc Học viện Khoa học Nga đã tiết lộ về bầu không khí “đứng ngồi không yên” tại Triều Tiên.

Ông ghi nhận tình hình này khi có chuyến thăm Bình Nhưỡng kéo dài vài ngày hồi giữa tháng 11 năm ngoái. Trong chuyến đi này, ông đã có dịp trò chuyện với các quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer, máy bay tàng hình F-35B của Mỹ cùng các chiến đấu cơ Hàn Quốc bay qua bán đảo Triều Tiên trong cuộc tập trận hồi 6-12-2017. Ảnh: YONHAP

Theo lời kể của ông Vorontsov, các quan chức Triều Tiên đã nói: “Chỉ có duy nhất câu hỏi vẫn còn tồn tại: Khi nào chiến tranh sẽ nổ ra?”. Theo câu chuyện của chuyên gia Nga, giới chức Triều Tiên nói với ông rằng các binh sĩ nước này từ lâu đã ở trong trạng thái ngủ nhưng chân không tháo giày.

Họ cũng chia sẻ với ông Vorontsov về các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời cho biết động thái này đã làm dấy lên nỗi lo ngại tại Triều Tiên rằng “giờ G” sắp đến gần. Quan chức Triều Tiên đã đề cập cuộc tập trận không quân Vigilant Ace của liên minh Mỹ - Hàn với sự tham gia của 230 máy bay, bao gồm số lượng lớn các loại máy bay tàng hình.

Ngoài ra, người Triều Tiên cũng bày tỏ ngạc nhiên trước thông tin được lan truyền ở Hàn Quốc rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không bao giờ phát động chiến tranh ở Triều Tiên và tình hình căng thẳng hiện nay, kể cả bầu không khí khủng hoảng cũng như tuyên bố cứng rắn của các bên chỉ là hình thức.

“Giới chức Triều Tiên thực sự thấy bối rối khi biết rằng đông đảo người dân Hàn Quốc đều không nghĩ đến chuyện chính quyền Tổng thống Trump sẽ bất chấp rủi ro để tiến hành một cuộc tấn công phòng thủ vào Triều Tiên” – ông Vorontsov cho biết.

Chuyên gia Nga nói thêm người Triều Tiên thể hiện quyết tâm của nước này trong việc đạt được sự cân bằng về sức mạnh hạt nhân với Mỹ. Họ khẳng định mục đích là để bảo toàn sự tồn vong của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm