Chuyên gia: Mỹ vẫn chưa sẵn sàng vượt qua ‘lằn ranh đỏ’ Đài Loan

Nhận định về tuyên bố Mỹ “ủng hộ mối quan hệ không chính thức mạnh mẽ với Đài Loan, tuy nhiên không ủng hộ Đài Loan độc lập” của Điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Nhà Trắng Kurt Campbell vào ngày 6-7, một số nhà quan sát cho rằng Mỹ đã và đang thực hiện sự cân bằng mong manh với Đài Loan.

Mỹ vẫn chưa sẵn sàng vượt qua lằn ranh đỏ trong vấn đề Đài Loan. Ảnh: VĂN PHÒNG LÃNH ĐẠO ĐÀI LOAN

Các nhà quan sát nói rằng những bình luận của ông Campbell cho thấy giới hạn của Nhà Trắng trong việc ủng hộ Đài Loan. Đồng thời, Washington đang gửi những tín hiệu cho cả Bắc Kinh và Đài Bắc rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden không muốn vượt qua “lằn ranh đỏ” này, tờ South China Morning Post đưa tin.

“Trong khi bình luận của ông Campbell hướng tới Bắc Kinh nhưng nó cũng ám chỉ tới Đài Loan và các đồng minh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rằng Mỹ không ủng hộ Đài Loan độc lập" - giáo sư Lu Yeh-chung tại Đại học Chính trị Quốc gia ở Đài Bắc nói.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Max Lo đến từ Đại học Tamkang (Đài Loan) nói rằng sự ủng hộ lưỡng đảng tại Mỹ đối với vùng lãnh thổ Đài Loan vẫn kiên định từ thời chính quyền Tổng thống Trump đến thời Tổng thống Biden hiện nay.

“Bằng cách nhắc lại lập trường bốn thập niên qua của Mỹ về việc không ủng hộ Đài Loan độc lập, ông Campbell đồng thời nhắm tới các nghị sĩ diều hâu tại Điện Capitol rằng Mỹ không thể vượt qua cái lằn ranh đỏ siêu nhạy cảm này, vì Bắc Kinh đã làm rõ sẽ không dung thứ cho bất kỳ nỗ lực nào nhằm tách Đài Loan khỏi Trung Quốc đại lục” - ông Lo nhận định.

Các nhà quan sát cũng đưa ra bằng chứng về cách tiếp cận cẩn trọng của chính quyền ông Biden đối với vấn đề Đài Loan khi Đội phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng đã xóa một bài đăng trên Twitter về hoạt động viện trợ vaccine có hình ảnh lá cờ Đài Loan. 

Bài đăng trên đã được lãnh đạo Đài Loan chia sẻ và nói rằng: “Cảm ơn sự hào phóng của Mỹ. Chúng ta sẽ cùng nhau đánh bại đại dịch này”.

Ngoài ra, các nhà quan sát còn cho biết những phát triển gần đây, bao gồm việc Nhật và một số đồng minh Mỹ ủng hộ Đài Loan, sự gia tăng mối quan hệ Mỹ-Đài cũng như bài phát biểu gần đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã góp phần làm cho tình hình khu vực thêm bất ổn.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm