Chuyên gia: Mỹ, Trung thất bại trong vai trò lãnh đạo thế giới

Theo tờ South China Morning Post hôm 19-8, các chuyên gia về quan hệ Mỹ-Trung nhận định cả Trung Quốc và Mỹ đều đang thất bại trong vai trò lãnh đạo thế giới. Ngoài ra, họ cũng cho biết những xung đột trong quan hệ giữa hai nước đang cản trở sự hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

“Tôi nhận thấy một số thách thức toàn cầu - và hiện tại là COVID 19, biến đổi khí hậu, vấn đề nợ, khủng hoảng thanh toán trái phiếu đã làm lộ những thất bại của Mỹ và Trung Quốc trong vai trò là những người dẫn dắt” - ông David Dollar, một thành viên cấp cao tại Viện Brookings ở Washington (Mỹ), chia sẻ.

Ông David Dollar cho biết Trung Quốc và Mỹ “nhìn nhận mọi thứ rất khác nhau”. Ảnh: GETTY

Ông cho biết Trung Quốc và Mỹ “nhìn nhận mọi thứ rất khác nhau”, và việc cạnh tranh quyền lực giữa hai bên đã gây hại cho việc quản lý toàn cầu và dẫn đến mối quan hệ không tốt đẹp giữa Bắc Kinh và Washington.

Trong khi Bắc Kinh khẳng định đã nhanh chóng ứng phó với cuộc khủng hoảng sức khỏe do đại dịch COVID-19 gây ra, nước này đã dính nhiều cáo buộc cố gắng che đậy vụ việc. Một báo cáo của Quốc hội Mỹ cho rằng thế giới đã ứng phó chậm với đại dịch vì sự thiếu minh bạch của Trung Quốc.

Theo ông Dollar, sự thiếu minh bạch của Trung Quốc đã làm tổn hại đến nỗ lực giúp các nước đang phát triển ở châu Phi trong việc đối phó với đại dịch và nhiều các vấn đề toàn cầu khác.

“Tất cả những vấn đề này đều là những vấn đề toàn cầu và đòi hỏi những giải pháp toàn cầu. Nếu hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ sụp đổ vào thời điểm này, đó sẽ là một điều rất đáng tiếc" - ông nói

Ngoài ra, ông cũng kêu gọi cả Mỹ và Trung Quốc gạt bỏ những khác biệt và tương tác với nhau, không chỉ vì lợi ích của hai nước mà còn vì lợi ích chung của thế giới.

Các học giả cho rằng vấn đề về ý thức hệ đã cản trở Mỹ và Trung Quốc hợp tác với nhau. Ảnh: REUTERS

Ông Yanzhong Huang, thành viên cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở Washington cho biết vấn đề về “ý thức hệ” là thứ đã ngăn cản Trung Quốc và Mỹ hợp tác với nhau.

Ông cũng cho biết hợp tác quốc tế trong việc giải quyết đại dịch còn rời rạc, không có sự phối hợp và chủ yếu chỉ thực hiện dưới quy mô quốc gia.

“Thiếu sự hợp tác trong việc phát triển và phân phối vaccine cũng như các biện pháp đi lại và thương mại đã làm ảnh hưởng đến việc giúp đỡ các nước có năng lực trung bình thấp" - ông chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm