Chuyên gia: Mỹ điều máy bay quân sự đến Đài Loan báo hiệu chiến thuật mới với TQ

Các chuyên gia cho biết việc Mỹ triển khai máy bay quân sự đến Đài Loan trong những tuần gần đây là một chiến thuật mới để củng cố mối quan hệ của Washington với hòn đảo, tờ South China Morning Post đưa tin.

Theo họ, chiến thuật sử dụng máy bay quân sự để thực hiện các hành động ngoại giao, báo hiệu việc Nhà Trắng không muốn đối đầu với Bắc Kinh.

Hôm 19-7, vận tải cơ C-130 của Mỹ đã hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Đào Viên (Đài Loan) để chuyển các túi ngoại giao cho bà Sandra Oudkirk - Giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan (chức vụ tương đương Đại sứ Mỹ tại các quốc gia được công nhận).

Vận tải cơ C-130 của Mỹ đã hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Đào Viên (Đài Loan) ngày 19-7. Ảnh: CNA

Trước đó, hôm 15-7, một chiếc C-146A Wolfhound của Không quân Mỹ đã khởi hành từ căn cứ Không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản và đến Đài Bắc để chuyển một gói hàng đến bà Oudkirk.

Đầu tháng trước, vào ngày 6-6, một phái đoàn gồm các thượng nghị sĩ Mỹ đã đến thăm Đài Loan bằng vận tải cơ C-17, thông báo về việc tặng 750.000 liều vaccine COVID-19 cho hòn đảo.

Ông Ben Ho - chuyên gia quân sự tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore - cho biết rằng những chuyến bay này hoàn toàn mang tính chất ngoại giao chứ không mang tính quân sự. Theo ông, Mỹ muốn tăng cường quan hệ với Đài Loan thông qua các chuyến bay, trong khi vẫn tuân thủ chính sách một Trung Quốc.

Theo ông Ben Ho, những triển khai này không được giữ kín, cho thấy chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn báo hiệu với Trung Quốc rằng họ đang giảm gấp đôi chính sách Đài Loan của chính quyền tiền nhiệm. Quy mô các đợt triển khai này rất nhỏ, mỗi lần chỉ có một máy bay, cho thấy rằng Washington không muốn thúc ép Bắc Kinh quá nhiều.

Việc các máy bay quân sự Mỹ hạ cánh xuống Đài Loan vào tuần trước đã khiến Bắc Kinh phẫn nộ vì cho rằng Mỹ vi phạm chủ quyền của Trung Quốc đối với không phận của họ.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Song Zhongping cho rằng Mỹ đang cố tình thử lòng kiên nhẫn của Bắc Kinh bằng cách thúc đẩy từng bước lập trường của họ liên quan đến Đài Loan.

Ông Song nhận định Mỹ đang thực hiện chiến thuật “cắt lát salami” - kết hợp những hành động nhỏ lẻ tưởng chừng không nguy hiểm để đạt mục đích lớn mang tính chiến lược. Theo ông, căng thẳng Mỹ - Trung sẽ bùng phát nếu Washington và Đài Bắc tiếp tục xích lại gần nhau hơn.

Mỹ và Đài Loan đã phát triển quan hệ và hợp tác chặt chẽ hơn trong nhiều vấn đề kể từ khi ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ vào năm 2017, và xu hướng này vẫn được tiếp tục dưới thời ông Biden.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm