Chuyên gia Mỹ đến Bình Nhưỡng chuẩn bị đóng cửa cơ sở hạt nhân

Đoàn chuyên gia do Sung Kim- quan chức Bộ ngoại giao Mỹ phụ trách quan hệ với CHDCND Triều Tiên, dẫn đầu, đã đến Bình Nhưỡng ngày hôm qua (11/10) và sẽ ở lại đây khoảng 1 tuần.

Theo kế hoạch, sau khi làm việc với các nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, đoàn chuyên gia sẽ tiến hành khảo sát 3 cơ sở hạt nhân chính của nước này, bao gồm cả lò phản ứng 5MW tại Yongbyon.

Phát biểu với báo chí tại sân bay, trưởng đoàn Sung Kim nói: “Mỹ và các quốc gia liên quan hy vọng các cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ được đóng cửa theo đúng kế hoạch vào cuối năm nay”.

Trong thoả thuận mới đạt được trong hội đàm 6 bên tại Bắc Kinh vào tháng 9 vừa qua, ngoài lò phản ứng tại Yongbyon, Bình Nhưỡng sẽ phải dừng hoạt động của một phòng thí nghiệm hoá học phóng xạ và một cơ sở sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng đã cam kết giao nộp đầy đủ các tài liệu liên quan đến chương trình hạt nhân của mình trước năm 2008. Đổi lại, các nước tham gia hội nghị 6 bên sẽ cung cấp hàng viện trợ và nhiên liệu cho nước này.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong thời gian qua, tiến trình phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên đã đạt được những bước tiến ngoài mong đợi của cộng đồng quốc tế. Hy vọng với sự nỗ lực của tất cả các nước có liên quan, vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ được giải quyết dứt điểm trong năm 2008.

(Theo TPO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm