Chuyên gia Hàn Quốc sợ Bắc Kinh can thiệp quân sự

Hãng tin Yonhap ngày 8-11 đưa tin, Hong Hyun-ik, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Sejong, một viện chính sách Hàn Quốc, cho hay Hàn Quốc nên chuẩn bị cho một cuộc can thiệp đa quốc gia đề phòng “có biến” trên bán đảo Triều Tiên. Đồng thời, Seoul cần chuẩn bị cho việc ngăn chặn sự triển khai quân sự của Trung Quốc.

Theo ông Hong, Seoul cần đặt vấn đề ngăn chặn sự can thiệp của Trung Quốc đề phòng xảy ra khủng hoảng chính trị ở Triều Tiên, làm ưu tiên “cấp thiết”. Nhà phân tích này cũng cho hay khả năng một nước thứ ba can thiệp vào Bình Nhưỡng là có thật và xảy ra trong trường hợp có sự kiện khẩn cấp.

Binh sĩ Trung Quốc
Binh sĩ Trung Quốc luyện tập trên sông Yalu, phía bắc tỉnh Đan Đông, Trung Quốc. Ảnh: UPI

“Trung Quốc cần một chế độ thân thiện mới ở Triều Tiên và có lý do để bảo vệ vũ khí hủy diệt hàng loạt” - ông Hong nói.

Nhà nghiên cứu này cho hay có một số kịch bản cho một cuộc biến cố như vậy chẳng hạn như sụp đổ chế độ. Lúc đó, bên thứ ba có thể can thiệp vào Bình Nhưỡng có thể là lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, liên quân đa quốc gia hoặc sự can thiệp chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Ông Hong nói Mỹ sẽ ưu tiên cho việc đảm bảo vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên, còn Trung Quốc sẽ tập trung gây ảnh hưởng trong khu vực.

“Trong trường hợp xảy ra khủng hoảng ở Triều Tiên, Trung Quốc sẽ nhanh chân phong tỏa biên giới nhằm ngăn làn sóng tị nạn khổng lồ từ Triều Tiên” - ông Hong nói. Động thái này có thể liên quan đến việc Trung Quốc triển khai quân đội đến Triều Tiên. “Tạo ra một vùng đệm (chống lại người tị nạn) sẽ là cái cớ hợp lý nhất để Bắc Kinh điều quân” - ông nói.

Nhà phân tích Hàn Quốc đề xuất rằng Mỹ và Hàn Quốc dưới sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc, có những biện pháp đối kháng nhằm vào sự can thiệp của Trung Quốc bằng cách tạo ra một vùng đệm trại tị nạn, nơi những người Triều Tiên lưu trú.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm