Chuyên gia an ninh nghi tàu Mỹ bị tấn công mạng

Đô đốc John Richardson, phụ trách hoạt động của Hải quân Mỹ, hôm nay đã yêu cầu tiến hành điều tra khẩn trương và kỹ lưỡng vụ va chạm giữa tàu khu trục USS John S. McCain và tàu chở dầu ngoài khơi biển Singapore khiến 10 thủy thủ Mỹ mất tích và 5 người khác bị thương.

Bảy hạm đội của Hải quân Mỹ trên toàn cầu cũng đã tạm dừng mọi hoạt động để xem xét lại hoạt động. Trong một bài viết trên mạng xã hội, ông Richardson cho biết Hải quân Mỹ sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, bao gồm cả việc xem xét khả năng tàu USS John S. McCain bị “xâm nhập hoặc phá hoại không gian mạng”.

Tàu khu trục USS Jonh S. McCain bị hư hỏng sau vụ va chạm với tàu chở dầu ngoài khơi Singapore. Ảnh: AFP

Mặc dù ông Richardson khẳng định vẫn chưa có bằng chứng cho thấy cuộc tấn công mạng nào vào thời điểm này, tuy nhiên, một số chuyên gia an ninh mạng đã nghi ngờ khả năng này sau khi xem xét vị trí gặp nạn của tàu USS John S. McCain.

Theo ông Jeff Stutzman, chuyên gia về chiến tranh không gian mạng làm việc cho Hải quân Mỹ, vụ va chạm “có thể do một nguyên nhân khác ngoài lỗi của con người”. Vì theo ông, “khi đi qua eo biển Malacca, chắc chắn Hải quân Mỹ đã có một đội ngũ điều hướng đầy đủ, bao gồm những thủy thủ canh gác và những người theo dõi radar”.

Cùng ý kiến này, ông Itay Glick, nhà sáng lập công ty an ninh mạng Votiro, nói với tờ News.com.au rằng phản ứng đầu tiên của ông khi nghe tin tức về vụ va chạm là tàu USS John S. McCain có thể đã bị tấn công mạng. Ông Glick từng làm việc trong đơn vị chiến tranh mạng của cơ quan tình báo Israel.

Phần thân tàu bị thủng khiến cho phòng của các thủy thủ, phòng máy móc và phòng thông tin liên lạc bị ngập nước. Ảnh: AFP

Tàu USS John S. McCain bị “hư hỏng” đáng kể ở phần thân sau vụ va chạm hôm 21-8. Hải quân Mỹ cho hay phần thân tàu bị thủng vào đã khiến cho phòng thủy thủ, phòng máy và phòng thông tin liên lạc bị ngập nước.

Vụ va chạm khiến 10 thủy thủ Mỹ mất tích, 5 người khác bị thương. Theo Đô đốc Scott Swift, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, trong quá trình kiểm tra các khoang tàu bị ngập nước, hải quân Mỹ hôm nay đã tìm thấy thi thể của các thủy thủ bị mất tích này.

Ông Scott Swift cũng khẳng định hiện vẫn chưa phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy tàu USS John S. McCain bị tấn công mạng dẫn đến sự cố đáng tiếc trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm