Chứng khoán thế giới tăng điểm khi chờ Tổng thống Mỹ mới

Theo báo The New York Times, thị trường chứng khoán trên khắp thế đã có phiên tăng điểm sau khi nhiều bang công bố kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Chỉ số S&P 500 tại Mỹ được dự báo sẽ tăng gần 2% khi thị trường mở cửa vào ngày thứ Năm (theo giờ Mỹ). Trước đó, vào ngày thứ Tư, chỉ số này đã có phiên cao nhất kể từ tháng 6 khi tăng đến 2,2%.

Thị trường chứng khoán thế giới tăng điểm khi chờ tổng thống Mỹ kế tiếp. Ảnh: WALL STREET JOURNAL

Chỉ số Stoxx Europe 600 của châu Âu đã tăng 1% nhờ sức kéo của cổ phiếu các công ty công nghệ. Chỉ số DAX của Đức tăng 1,7%, trong khi chỉ số CAC của Pháp cũng tăng thêm 1,2%.

Thị trường chứng khoán châu Á cũng chứng kiến đà tăng tương tự. Chỉ số Hang Seng tại Hong Kong đã tăng tới 3,3% - mức tăng cao nhất trong một ngày trong vòng 4 tháng vừa qua. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cũng tăng thêm 1,7%.

Trước ngày bầu cử, các nhà đầu tư đã đẩy giá chứng khoán lên cao khi mong đợi về một gói kích thích kinh tế lớn nhằm thúc đẩy kinh tế khỏi đại dịch tăng, trong bối cảnh đảng Dân chủ có khả năng sẽ kiểm soát cả Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ.

Tuy nhiên, việc đảng Dân chủ chiến thắng lớn cũng tạo ra sự lo ngại với các nhà đầu tư, khi ứng viên tổng thống của đảng này - ông Joe Biden - hứa hẹn sẽ tăng thuế đối với doanh nghiệp và các cá nhân giàu có. Các thay đổi về chính sách này được xem là bất lợi cho thị trường chứng khoán.

Vì vậy, việc đảng Dân chủ không thể có chiến thắng tuyệt đối như mong đợi phần nào giảm khả năng các cải cách trên được đưa thành luật. Điều đó đã góp phần giúp thị trường tăng điểm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm