Chúc Tết Trung Quốc, Đài Loan kêu gọi 'đối thoại có ý nghĩa'

Hãng Reuters đưa tin lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 9-2 đã gửi lời chúc Tết Nguyên đán tới Trung Quốc, đồng thời khẳng định Đài Loan sẽ không nhượng bộ trước sức ép của Bắc Kinh và kêu gọi thúc đẩy “đối thoại có ý nghĩa”.

Phát biểu sau cuộc họp với các quan chức cấp cao, bà Thái hôm 9-2 cho biết Đài Loan đang liên hệ chặt chẽ với “các quốc gia liên quan” về tình hình ở eo biển Đài Loan.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: REUTERS

Bà Thái khẳng định máy bay quân sự và tàu chiến của Trung Quốc hoạt động quanh Đài Loan không có lợi cho hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

“Tôi muốn nhắc lại rằng quan điểm nhất quán của Đài Loan về quan hệ hai bờ eo biển là không lùi bước trước áp lực, cũng như không tiến lên một cách hấp tấp khi chúng tôi nhận được sự ủng hộ” – bà Thái nói.

Ngoài ra, bà Thái cho biết Đài Loan muốn có "các cuộc đối thoại có ý nghĩa với Trung Quốc trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, miễn là Bắc Kinh sẵn sàng gạt đối đầu sang một bên”.

“Hòa bình xuyên eo biển không phải là vấn đề đơn phương đối với Đài Loan. Chìa khóa nằm trong tay Trung Quốc. Kinh nghiệm lịch sử đã chứng minh rằng các cuộc công kích bằng lời nói và đe dọa quân sự đối với Đài Loan sẽ không giúp ích gì cho các mối quan hệ xuyên eo biển”.

Đồng thời, nhà lãnh đạo Đài Loan gửi lời chúc Tết Nguyên đán tới Trung Quốc.

“Chúng tôi cũng muốn chúc người dân Trung Quốc một năm mới hạnh phúc và hy vọng cùng nhau thúc đẩy hòa bình và ổn định ở cả hai bên eo biển” – bà Thái chúc.

Phía Trung Quốc hiện chưa đưa ra phản hồi.

Trước đó, trong bài phát biểu mừng năm mới hôm 1-1, bà Thái đã đề nghị rằng Đài Loan sẵn sàng có các cuộc đối thoại "ý nghĩa" với Trung Quốc miễn là Bắc Kinh sẵn sàng gạt đối đầu sang một bên.

Trong tuyên bố đáp trả cùng ngày, Văn phòng Đài Loan sự vụ của Chính phủ Trung Quốc nói rằng sẽ không thể thay đổi được thực tế rằng đảo Đài Loan là một phần của Trung Quốc và việc chính quyền Đài Loan từ chối chấp nhận điều đó là nguyên nhân gốc rễ của tình hình căng thẳng hiện nay.

"Họ lại nói về cái gọi là 'đối thoại', nhưng điều đó có thể đến từ đâu? Chúng tôi thúc giục đảng Dân Tiến (DPP) hãy dừng lại những trò rẻ tiền lừa mọi người" - văn phòng trên tuyên bố.

Thời gian qua, căng thẳng tại eo biển Đài Loan tiếp tục gia tăng khi Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo, cũng như Mỹ tiếp tục có những động thái hiện diện tại khu vực và thúc đẩy quan hệ với Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 4-2 tái khẳng định chính sách một Trung Quốc của Washington đối với Đài Loan, theo đó Mỹ sẽ không có sự thay đổi nào trong cách tiếp cận vấn đề này.

Cùng ngày, Hải quân Mỹ đã triển khai một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường qua eo biển Đài Loan, đánh dấu lần đầu tiên một tàu chiến Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden đi qua giới tuyến chia cắt Trung Quốc và Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm