Chuẩn tướng không quân Thổ Nhĩ Kỳ tham gia đảo chính bị bắt

RT ngày 17-7 đưa tin Bekir Ercan Van, chuẩn tướng tại căn cứ không quân Incirlik, đã bị bắt cùng với 12 sĩ quan quân đội cấp cao.

Căn cứ không quân Incirlik được lực lượng Mỹ sử dụng để tiến hành không kích ở Syria ở tỉnh miền Nam Adana.

Một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã xác nhận thông tin trên với Reuters. Những người này đang bị thẩm vấn.

đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ

Chuẩn tướng không quân Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Ercan Van bị bắt. Ảnh: Twitter

Theo một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara nghi ngờ căn cứ Incirlik bị lợi dụng để tiếp nhiên liệu cho các máy bay quân sự bị những đối tượng chủ mưu đảo chính "khống chế".

Incirlik là trạm trung chuyển quan trọng cho lực lượng Mỹ sau khi Ankara năm ngoái cho phép Mỹ sử dụng căn cứ này để tiến hành không kích nhằm vào lực lượng thánh chiến tại Syria.

Tuy nhiên, Lãnh sự quán Mỹ tại Adana cho biết sau vụ đảo chính bất thành, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành phong tỏa an ninh, không cho phép ra vào căn cứ này.

Sau vụ đảo chính bất thành đêm 15-7, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch “chống đảo chính” tại căn cứ Incirlik. Nhiều thành viên của Lực lượng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ với cáo buộc âm mưu cuộc đảo chính này. Giới chức cũng đã tuyên bố rằng một trong những chiếc máy bay bị những kẻ đảo chính “bắt cóc” đã được trả lại về căn cứ Incirlik, theo AFP. Ankara đã bắt giữ gần 3.000 binh sĩ và quan chức tham gia đảo chính.

“Thổ Nhĩ Kỳ đã được kiểm soát trở lại và không còn vụ đụng độ nào nữa vào lúc này” - một quan chức cấp cao nói. Người này cho biết thêm mặc dù còn vài nhóm những người âm mưu đảo chính đang cầm cự ở Istanbul nhưng họ không còn có thể gây nguy cơ gì nữa.

Quan chức này nói vẫn còn vài binh sĩ quan trọng chạy trốn và bị truy lùng. Nhưng ông tin rằng họ sẽ bị bắt lại nhanh thôi, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm