Chuẩn bị ngưng giải cứu kinh tế

Tham dự hội nghị còn có Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Dominique Strauss-Kahn, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Jean-Claude Trichet.

Lần đầu tiên trong lịch sử các nước G7, một hội nghị lớn bế mạc nhưng không ra thông cáo chung hoặc tuyên bố chung bởi đây là hội nghị mang tính chất không chính thức đầu tiên của nhóm G7. Hội nghị đã nhất trí các vấn đề sau đây:

Khủng hoảng ngân sách trong khu vực đồng euro: Các nhà đầu tư đang lo ngại khả năng trả nợ của Hy Lạp và tình hình tài chính phập phù của Bồ Đào Nha cũng như Tây Ban Nha.

Bốn nước châu Âu trong nhóm G7 (Đức, Pháp, Ý, Anh) đã bảo đảm với ba nước còn lại trong nhóm là Mỹ, Nhật và Canada rằng từ nay đến cuối năm 2012, Hy Lạp sẽ chấm dứt thâm thủng ngân sách. Các nước cũng nhất trí nợ trong khu vực đồng euro sẽ do châu Âu lo liệu chứ không phải các nước G7.

Chuẩn bị ngưng giải cứu kinh tế ảnh 1

Thị trường tài chính còn mong manh nhưng chủ ngân hàng ở Mỹ vẫn lãnh thưởng đậm. Biếm họa của Patrick Chappatte, báo World Affairs (Mỹ)

Điều hòa tài chính: Các nước G7 tiếp tục ủng hộ đề xuất đưa ra hồi tháng 9-2009 là Quỹ Tiền tệ Quốc tế phải đề ra quy định trích tỉ lệ phần trăm từ các ngân hàng để đầu tư cho kế hoạch giải cứu khủng hoảng tài chính.

Phục hồi kinh tế và chấm dứt các biện pháp giải cứu: Các nước G7 nhất trí kinh tế thế giới đã hồi phục nhưng còn quá mong manh để có thể chấm dứt ngay các biện pháp giải cứu. Tuy nhiên, các nước bảo đảm sẽ bắt đầu nghiên cứu ngưng các chính sách giải cứu kinh tế để cân bằng ngân sách.

Ngoại tệ: Các nước G7 nhất trí quan điểm đã nêu trong thông cáo chung ban hành hồi tháng 10-2009. Thông cáo chung khen ngợi quyết định của Trung Quốc cho phép tăng giá nhân dân tệ và ghi nhận biện pháp này có thể giúp kéo giảm tình trạng mất cân bằng kinh tế thế giới.

Tương lai của G7: Các nước G7 nhận thấy cần thiết phải duy trì họp đều đặn và cho rằng sẽ dễ dàng tranh luận hơn nếu áp dụng hình thức họp không chính thức với nội dung cụ thể như hội nghị lần này ở Canada thay vì mất thì giờ thảo luận thông cáo chung. Phiên họp tới của nhóm G7 sẽ diễn ra bên lề hội nghị của Quỹ Tiền tệ Quốc tế ở Washington (Mỹ).

Viện trợ cho Haiti: Các nước G7 tuyên bố sẽ xóa nợ song phương cho Haiti và kêu gọi các chủ nợ cũng thực hiện biện pháp tương tự đối với Haiti.

Các nhà quan sát ghi nhận hội nghị các nước G7 ngày càng ít giữ vai trò quan trọng so với các hội nghị của nhóm G20. Nguyên nhân: Trong những năm qua, nhóm G20 (quy tụ các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Nga, Brazil, Ấn Độ) đã trở thành diễn đàn kinh tế thế giới chủ chốt trong công việc hoạch định các chính sách kinh tế thế giới.

HOÀNG DUY (Theo Reuters, Xinhua, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm