Chưa rõ khi nào Bộ trưởng Mỹ rời Đài Loan

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar đến Đài Loan chiều 9-8 và hiện vẫn chưa rõ khi nào ông và phái đoàn Mỹ sẽ rời lãnh thổ này.

Theo thông tin từ báo Focus Taiwan, Bộ trưởng Azar có lịch gặp lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu trong sáng 11-8, sau đó sẽ phát biểu tại trường Y tế công cộng thuộc đại học Quốc gia Đài Loan vào buổi chiều.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar họp báo chung cùng lãnh đạo y tế Đài Loan Chen Shih-chung ngày 10-8. Ảnh: CNA

Ngày 10-8 Bộ trưởng Azar đã có cuộc gặp với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Phát biểu trước cuộc gặp này, ông Azar cho biết có ba chủ đề bao quát cho chuyến đi này.

Thứ nhất là công nhận Đài Loan là một xã hội mở và dân chủ, rất thành công và minh bạch trong phản ứng với COVID-19.

Thứ hai là tái xác nhận Đài Loan là một đối tác và bạn hữu lâu năm của Mỹ, và để nhấn mạnh lịch sử cộng tác của chúng ta về sức khỏe và y tế công cộng.

Thứ ba là để ghi nhận rằng Đài Loan xứng đáng được công nhận là một lãnh đạo y tế toàn cầu với thành tích tuyệt vời trong đóng góp vào y tế thế giới”.

Nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong buổi tiếp phái đoàn Mỹ ngày 10-8. Ảnh: REUTERS

Ông Azar nói Mỹ sẽ trao đổi với Đài Loan và các đối tác toàn cầu khác về “các cơ chế thích hợp” để tiếp tục sự ủng hộ của Mỹ với y tế công cộng toàn cầu, sau khi Mỹ chính thức rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Hiện chưa có thông tin khi nào Bộ trưởng Azar và phái đoàn Mỹ sẽ rời Đài Loan. Toàn bộ lịch trình chuyến đi của ông Azar vẫn chưa được Viện Mỹ ở Đài Loan (được xem tương đương cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ ở lãnh thổ này) công khai.

Chuyến thăm Đài Loan của ông Azar được xem là chuyến thăm cấp cao nhất của Mỹ đến lãnh thổ này kể từ sau khi Mỹ ngừng quan hệ với Đài Loan và công nhận chính sách “một Trung Quốc” năm 1979.

Trung Quốc đã thể hiện sự phản đối của mình với chuyến thăm của ông Azar bằng cách đưa hai máy bay chiến đấu tiếp cận Đài Loan ngay trước khi ông Azar có các cuộc gặp với các quan chức chính quyền lãnh thổ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm