Chưa kết thúc hội đàm với Mỹ, Trung Quốc nói sẽ gặp Nga

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 18-3 cho biết Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ đến Trung Quốc trong chuyến thăm kéo dài hai ngày 21 và 22-3 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, tờ South China Morning Post đưa tin.

Giới chức nhận định Mỹ có thể là chủ đề nổi bật nhất trong chương trình nghị sự khi các nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc và Nga gặp nhau vào tuần tới, chỉ vài ngày sau cuộc hội đàm giữa Bắc Kinh và Washington diễn ra tại Alaska.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: REUTERS

Các nhà quan sát ngoại giao cho biết Trung Quốc và Nga dự kiến đáp trả những thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với hai nước này.

Ông Yang Jin, một thành viên nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Nga, Đông Âu và Trung Á thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết: "Tình hình quốc tế đã có những thay đổi lớn".

"Với những thay đổi trong chính sách của Mỹ và các nước phương Tây đối với Trung Quốc và Nga, quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và Nga cần được phản ánh và nâng cấp" - ông Yang cho biết hai nước sẽ thảo luận về cách thức tăng cường phối hợp trong các vấn đề quốc tế lớn và khu vực.

Ngoài ra, họ cũng sẽ xem xét lập trường thống nhất tại Liên Hợp Quốc, nơi hai nước từ lâu đã thể hiện một mặt trận thống nhất về các vấn đề như Iran, Triều Tiên và Myanmar.

Ông Yang cho biết hai bên dự kiến sẽ thống nhất được một số điểm chung tại cuộc họp vào tuần tới về biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19, quan hệ kinh tế và hợp tác quân sự.

"Ngoài hợp tác về kinh tế và chống đại dịch, hai nước cũng sẽ thảo luận về các dự án lớn và các cuộc họp quốc tế trong năm nay, và các kết quả cụ thể mới sẽ đạt được trên các khuôn khổ bao gồm Liên minh Kinh tế Á-Âu và Sáng kiến Vành đai và Con đường, và Hợp tác Tổ chức Thượng Hải" - ông Yang nói. 

Hãng thông tấn Nga Interfax tuần trước đưa tin ông Zhang Hanhui, Đại sứ Trung Quốc tại Moscow, cho biết Trung Quốc sẵn sàng duy trì liên lạc thường xuyên với Nga về các chính sách của nước này đối với Mỹ.

Ông Zhang cũng cho biết hợp tác quân sự giữa hai nước là một "trụ cột quan trọng" trong mối quan hệ của họ và là một "biện pháp bảo vệ quan trọng"trong việc duy trì sự cân bằng chiến lược của thế giới.

Ông nói: "Với tư cách là hai quốc gia lớn, Trung Quốc và Nga chia sẻ những lợi ích chung và gánh vác những trách nhiệm đặc biệt trong việc duy trì hòa bình và ổn định thế giới cũng như thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng toàn cầu".

Ngoài ra, đại sứ Trung Quốc cũng cho biết Moscow và Bắc Kinh đã đạt được những tiến bộ tốt đẹp về thương mại, phát triển vaccine, khám phá không gian và công nghệ quân sự.

Hiện ông Vương và Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Dương Khiết Trì đang ở Alaska để hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm