Chưa chốt được phương án giải cứu đội bóng nhí Thái Lan

Trao đổi với báo chí sáng 3-7, ông Narongsak Osottanakorn - Tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai cho biết lực lượng cứu hộ giờ chuyển sang tập trung giai đoạn giải cứu, sau khi xác định được 13 thành viên đội bóng nhí vẫn sống sót.

Hiện lực lượng cứu hộ đang phân tích tình hình để quyết định cách nào tốt nhất đưa đội bóng ra khỏi hang động trong khi sức khỏe bọn trẻ không còn tốt sau 9 ngày bị mắc kẹt.

Hình ảnh các thành viên đội bóng nhí được tìm thấy còn sống trong hang động Tham Luang khuya 2-7. Ảnh: GUARDIAN

Hình ảnh các thành viên đội bóng nhí được tìm thấy còn sống trong hang động Tham Luang khuya 2-7. Ảnh: GUARDIAN

Các phương án đang cân nhắc gồm có chờ đến khi nước rút, hoặc dạy bọn trẻ sử dụng bộ dụng cụ lặn để tự lặn ra khỏi hang động. Phương án nào cũng có điểm yếu. Nếu chờ nước rút thì phải mất hàng tháng, còn dạy lặn thì cũng rất rủi ro khi không một thành viên nào trong đội bóng biết bơi.

“Nếu quý vị hỏi thì tôi xin nói là chúng tôi vẫn đang đánh giá tất cả mọi khía cạnh, vì thế tôi không nghĩ chúng sẽ được trở về nhà sớm” – ông Narongsak nói.

Nhiều chuyên gia quốc tế về lặn trong hang động từ Mỹ, Úc đã lên tiếng cảnh báo việc để đội bóng nhí lặn ra ngoài trong điều kiện mực nước cao hiện tại là “sự nguy hiểm không thể hình dung được” không chỉ với bọn trẻ mà cả với các thợ lặn hỗ trợ chúng.

Không chỉ vì hang động ngập nước, ngập bùn, một lý do nữa khiến các chuyên gia lặn quốc tế không ủng hộ phương án dạy lặn cho các thành viên đội bóng nhí để tự lặn ra ngoài là vì nơi đội bóng đang ẩn náu cách cửa hang động quá xa, đến hàng kilomet.

Vị trí ẩn náu của đội bóng nhí trong hang động Tham Luang cách cửa hang động tới hàng km. Ảnh: CNN

Vị trí ẩn náu của đội bóng nhí trong hang động Tham Luang cách cửa hang động tới hàng km. Ảnh: CNN

Theo ông Narongsak sáng 3-7, hiện đội y tế đã tiếp cận được đội bóng nhí và đánh giá tình trạng sức khỏe các thành viên.

“Chúng tôi phân loại tình trạng sức khỏe các thành viên đội bóng ở mức đỏ, vàng hoặc xanh. Đỏ là nghiêm trọng nhất, vàng là nghiêm trọng vừa và xanh là sức khỏe vẫn tốt. Hôm qua chúng tôi đã có đánh giá sơ bộ và không chính thức rằng hầu hết thành viên đều ở mức xanh” – ông Narongsak nói, cho biết đội y tế này sẽ tiếp tục theo dõi sức khỏe đội bóng trong thời gian còn phải ở lại hang động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm