'Chú voi cô đơn nhất hành tinh' chuyển đến nhà mới ở Campuchia

Vào ngày 29-11, "chú voi cô đơn nhất hành tinh" tên Kaavan sẽ chuyển đến Campuchia để có được điều kiện sống tốt hơn sau 35 năm sống trong điều kiện tồi tàn của vườn thú Marghazar ở thủ đô Islamabad (Pakistan), theo báo South China Morning Post.

Sau nhiều năm đấu tranh và vận động hành lang của các nhóm bảo vệ quyền động vật, Kaavan cuối cùng cũng được chuyển đến ngôi nhà mới là một khu bảo tồn động vật ở Campuchia.

Ông Martin Bauer - phát ngôn viên của tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu Four Paws International - cho biết tổ chức này sẽ hỗ trợ di chuyển Kaavan đến khu bảo tồn động vật ở Campuchia.

Ông Bauer cho biết thêm ngay cả sau khi Kaavan đến Campuchia, chú voi cũng sẽ cần nhiều năm hỗ trợ về thể chất và tâm lý.

Bác sĩ Amir Khalil và chú voi Kaavan trong cuộc kiểm tra sức khỏe vào ngày 27-11 Ảnh: AP

Vào năm 2012, Kaavan mất bạn đời và trở nên suy kiệt về sức khỏe do thừa cân nhưng suy dinh dưỡng, đồng thời gặp phải các vấn đề về hành vi do bị cô lập.

Kaavan thường xuyên biểu hiện bất thường như lắc đầu qua lại trong nhiều giờ. Các bác sĩ thú y và chuyên gia về động vật hoang dã cho rằng hành vi trên biểu hiện sự chán nản tột cùng của Kaavan.

Cuộc kiểm tra y tế vào tháng 9 cho thấy móng chân của Kaavan bị nứt và mọc không kiểm soát - kết quả của nhiều năm liền sống trong môi trường không phù hợp khiến bàn chân của nó bị hư hại nặng nề.

Tiến sĩ Amir Khalil - bác sĩ thú y của tổ chức Four Paws International - đã điều trị các vết thương và chữa bệnh cho chú voi trong ba tháng vừa qua.

Kaavan đã ăn kiêng bằng trái cây và rau củ, từ đó đã giảm được 450 kg. Trước đây, Kaavan ăn 250 kg đường mía nguyên chất mỗi ngày, thỉnh thoảng mới ăn thêm trái cây và rau.

Bác sĩ Khalil cho biết đây là lần đầu tiên sau 30 năm ông phát triển tình cảm gắn bó với một con vật cứu hộ. Giờ đây, "chú voi cô đơn nhất hành tinh" trở nên vui vẻ khi nghe thấy giọng nói của ông Khalil.

Do điều kiện môi trường tồi tàn được cho là do lỗi sơ suất của hệ thống, tòa án cấp cao Pakistan vào tháng 5 đã ra lệnh đóng cửa vườn thú Marghazar - nơi Kaavan đã sinh sống trong phần lớn cuộc đời mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm