Chủ tịch Thượng viện Czech đáp trả ông Vương Nghị vụ Đài Loan

Theo đài phát thanh Radio Prague International, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Czech Milos Vystrcil ngày 31-8 đã bày tỏ lấy làm tiếc về tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị rằng ông Vystrcil sẽ phải “trả giá đắt” cho chuyến thăm Đài Loan.

Trong một tuyên bố do Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Vương cảnh báo Trung Quốc “sẽ khiến ông ta phải trả giá đắt cho hành vi thiển cận và chủ nghĩa cơ hội chính trị của mình”. Nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ không dung thứ cho “hành động khiêu khích công khai như vậy của ông Vystrcil và các lực lượng chống Trung Quốc đứng sau quan chức này.

Phản ứng với tuyên bố của ông Vương, Chủ tịch Thượng viện Czech, người dẫn đầu phái đoàn gồm 90 người đến Đài Loan, cho biết bình luận này thể hiện “sự can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Czech".

Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Czech Milos Vystrcil. Ảnh: TAIWAN NEWS

Ngoại trưởng Czech - ông Tomas Petricek cho biết tuần này ông sẽ triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Prague để yêu cầu giải thích về tuyên bố của ông Vương. Ông Petricek nói rằng ngôn từ được sử dụng đã vượt ra ngoài các quy ước về ngoại giao.

Người phát ngôn của Tổng thống Czech Milos Zeman cho biết chuyến thăm Đài Loan của phái đoàn Czech đã gây tranh cãi và làm xấu đi vị thế chính trị quốc tế của quốc gia Đông Âu này.

Chính phủ Czech công nhận chính sách “Một Trung Quốc”, trong đó xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc đại lục, và cam kết không cử quan chức chính phủ đi thăm hòn đảo này. Tuy nhiên, ông Vystrcil là một nghị sĩ thuộc đảng cánh hữu đối lập và không bị ràng buộc bởi quy định này, theo hãng tin AFP.

Ông Vystrcil đến Đài Bắc hôm 30-8. Ông cho biết chuyến thăm của mình sẽ thúc đẩy các mối liên hệ làm ăn với Đài Loan, và Czech sẽ không cúi đầu trước sự phản đối của Bắc Kinh.

Trong thời gian ở Đài Loan, ông Vystrcil dự kiến sẽ gặp lãnh đạo Thái Anh Văn. Bà Thái đã hoan nghênh chuyến thăm của phái đoàn Czech, đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên sẽ tiếp tục các nỗ lực tăng cường hợp tác trong các vấn đề liên quan đến việc kiểm soát dịch bệnh, thương mại, đầu tư, du lịch và nhiều lĩnh vực khác, theo tờ Taipei Times.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và áp lực ngoại giao ngày càng tăng của Bắc Kinh đã làm giảm số lượng đồng minh chính thức của hòn đảo này xuống chỉ còn 15, hầu hết là các nước nhỏ ở Thái Bình Dương, Trung Mỹ và Caribe.

Trước tuyên bố của ông Vương Nghị, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 20-7 đã chỉ trích chuyến thăm của ông Vystrcil là “phá hoại nền tảng chính trị của quan hệ Trung Quốc-Czech”, đồng thời và nói rằng những người tham gia chuyến đi này đang hành động vì “lợi ích của riêng họ”, theo hãng tin AP.

Chuyến thăm của phái đoàn Czech diễn ra tiếp sau chuyến công du của Bộ trưởng Y tế Alex Azar vào trung tuần tháng 8. Trong chuyến đi này, ông Azar đã chỉ trích cách Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19 và thăm đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch.

Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ không nên “đùa với lửa” sau khi ông Azar kết thúc chuyến thăm ba ngày đến Đài Loan. Quân đội Trung Quốc cũng đã đưa ra “lời cảnh báo nghiêm khắc” tới những người ủng hộ nền độc lập của Đài Loan bằng một loạt cuộc tập trận quân sự sát hòn đảo này, theo báo South China Morning Post.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm