Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi Philippines

Chủ tịch Tập Cận Bình ghi nhận Trung Quốc và Philippines lâu nay có quan hệ hữu nghị truyền thống; quan hệ lành mạnh, ổn định và hữu nghị của hai nước phù hợp các quyền lợi cơ bản của cả hai quốc gia và hai dân tộc. Ông Tập nhận định: “Tôi hy vọng hai bên có thể hoạt động bền bỉ để thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Philippines trở lại đúng hướng phát triển lành mạnh”.

Trong khi đó, báo China Daily của Trung Quốc ngày 31-5 dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Trung Quốc sẽ gây sức ép với Mỹ về vấn đề an ninh hàng hải tại Đối thoại Kinh tế và chiến lược Trung-Mỹ lần thứ tám được tổ chức ở Bắc Kinh vào đầu tuần tới.

Báo cho biết trong các vấn đề Trung Quốc quan tâm có vấn đề Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở biển Đông. Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng sẽ nêu lên các các vấn đề về Đài Loan, Tây Tạng và hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.

Nguồn tin ghi nhận Mỹ và Trung Quốc có nhiều mục tiêu khác nhau về chiến lược, tuy nhiên hai nước cũng có các lợi ích chung. Cho dù đó là vấn đề biển Đông hay Triều Tiên, hai nước vẫn chia sẻ mục tiêu bảo đảm an ninh để duy trì ổn định khu vực.

Ngày 30-5 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby thông báo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Bắc Kinh từ ngày 5 đến 7-6 để tham dự Đối thoại kinh tế và chiến lược Trung-Mỹ lần thứ tám tại Bắc Kinh. Cùng đi với Ngoại trưởng John Kerry có Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew. Chuyến công du của ngoại trưởng Mỹ diễn ra trong bối cảnh Mỹ tiến hành hoạt động tự do hàng hải ở biển Đông để phản đối Trung Quốc bồi đắp xây đảo nhân tạo và quân sự hóa ở biển Đông.

Ngày 30-5, báo Philippines đưa tin Bộ Ngoại giao Philippines đã ra tuyên bố hoan nghênh quan điểm thống nhất của các nước G7 về công nhận và hỗ trợ quan điểm của Manila là dựa theo nguyên tắc và tuân thủ luật pháp quốc tế trong giải quyết tranh chấp ở biển Đông. Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố: “Chúng tôi đánh giá quan điểm của các nước G7 có ý nghĩa đáng kể vào lúc cộng đồng quốc tế chờ đợi phán quyết của tòa án quốc tế về vụ kiện năm 2013”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm