Chủ tịch nước Cuba: 'Các nhà lãnh đạo Đảng Cuba quá già'

Nhiều nhà lãnh đạo hiện nay của Cuba đều ở độ tuổi 70-79 hoặc là cựu chiến binh 80 tuổi từ cuộc Cách mạng Fidel Castro năm 1959.

Nhà nước phải có kế hoạch kế nhiệm để giữ Đảng phát triển một khi những thành viên lớn tuổi này không còn khả năng lãnh đạo nữa.

Chủ tịch Cuba Raul Castro hiện đã 84 tuổi, phát biểu ý kiến trên trong bài diễn văn hai giờ tại Đại hội Đảng Cộng sản 5 năm một lần. Đáp lại lời phát biểu của ông là sự im lặng bao trùm hội trường.

"Đây là vấn đề thật sự quan trọng! Mọi người đừng nghĩ rằng mình sẽ không thể làm bất cứ điều gì chỉ vì không thể ở trong bộ máy nhà nước”, ông Castro nói.

Vị này còn cho rằng những thành viên lớn tuổi trong Đảng nên dành nhiều thời gian hơn với gia đình, con cháu.

Chủ tịch nước Cuba Raul Castro tại Đại hội Đảng Cộng Sản lần thứ 7 ngày 16-4-2016.  (Ảnh: REUTERS)

Các quy định mới được đề ra sẽ ảnh hưởng đến những người mới vào lãnh đạo. Nhưng ông Castro nói thêm rằng sẽ không có bất cứ sự thay đổi đột ngột nào. Quy định mới sẽ được đưa ra trong đại hội Đảng tiếp theo vào năm 2021.

Ông cho biết cần phải sửa đổi hiến pháp và trưng cầu dân ý về điều luật mới này cũng như các cải cách khác.

Ông Castro kiến nghị 60 là độ tuổi giới hạn khi gia nhập vào Ủy ban Trung ương Đảng. 70 là độ tuổi nghỉ hưu đối với các nhà lãnh đạo Đảng. Ông nói rằng quy định mới sẽ tạo ra một phản ứng dây chuyền tạo điều kiện cho các nhà lãnh đạo trẻ được thăng cấp nhanh hơn.

"Những nhà lãnh đạo 65 hoặc 70 tuổi sẽ không thể dẫn dắt Đảng một cách hiệu quả”, lãnh đạo Cuba cho biết.

Ngày 18-4, Đảng tiến hành bỏ phiếu để chọn ra lãnh đạo mới. Có dự kiến cho rằng ông Castro sẽ tái đắc cử và Bí thư thứ hai Đảng Cộng sản Cuba sẽ là ông Jose Ramon Machado Ventura, 85 tuổi.

Castro cho biết các điều luật mới về tuổi tác nên được áp dụng cho các cơ quan khác của Nhà nước và Chính phủ. Ông nhắc lại rằng ông sẽ rời khỏi vị trí Chủ tịch nước vào năm 2018.

Ông Raul Castro dự kiến sẽ nghỉ hưu trong vòng hai năm tới đây. Lãnh đạo Cuba kế nhiệm có thể sẽ là người không thuộc dòng họ Castro, lần đầu tiên kể từ khi anh trai ông Raul Castro, ông Fidel Castro tiến hành cuộc cách mạng thành công 60 năm trước.

Ông Fidel Castro tháng 8 này sẽ bước sang tuổi 90. Ông đã nghỉ hưu vào năm 2008 sau một căn bệnh nặng. Em trai ông, Raul Castro đã đảm nhận chức vụ Chủ tịch nước, đưa ra giới hạn hai nhiệm kỳ (mỗi nhiệm kỳ tối đa 5 năm) cho các nhà lãnh đạo. Giới hạn nhiệm kỳ này vẫn chưa được thử nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm