Chủ Tập đoàn Lion Air là đại sứ Indonesia tại Malaysia

Đã hơn hai ngày từ khi chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu JT-610 của hãng hàng không Lion Air chở 189 người rơi xuống biển Java ở Indonesia. Công tác tìm kiếm, cứu hộ vẫn đang diễn ra khẩn trương. Tính đến tối 30-10, lực lượng cứu hộ đã vớt được 26 thi thể. Trong khi đó, thân máy bay và các hộp đen vẫn chưa được tìm thấy.

Không chỉ là hãng bay tư nhân giá rẻ hàng đầu Indonesia, Tập đoàn Lion Air còn sở hữu hoặc có cổ phần ở một số hãng hàng không khác. Đó là: Wings Air - hãng giá rẻ nội địa hoạt động ở Indonesia; Batik Air - hãng nội địa và quốc tế ở Indonesia; Lion Bizjey - cung cấp máy bay cho thuê 24 giờ; Malindo Air - hoạt động ở Malaysia; Thai Lion Air - hoạt động ở Thái Lan. Lion Air cũng sở hữu một số đơn vị vận tải và khách sạn.

Hiện đang nổi lên câu hỏi về người chủ Tập đoàn Lion Air, và có lẽ không nhiều người biết nhân vật này đang đảm nhiệm vai trò đại sứ Indonesia tại Malaysia.

Chủ nhân Tập đoàn Lion Air Rusdi Kirana còn là đại sứ Indonesia trình tại Malaysia. Ảnh: REUTERS
Chủ nhân Tập đoàn Lion Air Rusdi Kirana còn là đại sứ Indonesia tại Malaysia. Ảnh: REUTERS

Theo ABC News, Chủ Tập đoàn Lion Air - ông Rusdi Kirana (người Indonesia gốc Trung Quốc) cùng một người anh em của mình sáng lập tập đoàn từ năm 1999 với số vốn 1,2 triệu USD.

Trước khi sáng lập Tập đoàn Lion Air, ông Rusdi là người bán máy đánh chữ và bán các nguyên liệu làm bánh. Sau đó hai anh em ông Rusdi mở công ty dịch vụ hỗ trợ làm hộ chiếu và visa, tiền đề để họ mở công ty du lịch tên Lion Tour.

Ông Rusdi Kirana với vai trò đại sứ Indonesia trình giấy ủy nhiệm với Quốc vương Malaysia Muhammad V. Ảnh: KEMLU.GOV
Ông Rusdi Kirana với vai trò đại sứ Indonesia trình giấy ủy nhiệm với quốc vương Malaysia Muhammad V. Ảnh: KEMLU.GOV

Nhận ra nguy cơ công ty du lịch của mình có thể phá sản vì xu hướng mua vé trên mạng, hai anh em nhà Rusdi quyết định gom tiền mua chiếc máy bay đầu tiên, chiếc Boeing 737-300. Nhằm tiết kiệm tiền, ông Rusdi quyết định tự thiết kế logo hãng hàng không và cả đồng phục tiếp viên.

Hiện nay, Lion Air có hơn 110 máy bay và khai thác hơn 180 chặng bay. Năm ngoái, theo ước tính của Forbes thì tài sản của hai anh em nhà Rusdi trị giá khoảng 1,4 tỉ USD.

Không chỉ kinh doanh, ông Rusdi còn có hứng thú với chính trị. Năm 2014, ông Rusdi trở thành phó chủ tịch đảng Đánh thức quốc gia (PKB) ở Indonesia.

Chủ Tập đoàn Lion Air Rusdi Kirana được Tổng thống Indonesia Joko Widodo bổ nhiệm làm đại sứ ở Malaysia hồi tháng 5-2017. Ảnh: JG
Chủ Tập đoàn Lion Air Rusdi Kirana được Tổng thống Indonesia Joko Widodo bổ nhiệm làm đại sứ ở Malaysia hồi tháng 5-2017. Ảnh: JG

Ông Rusdi là người theo đạo Công giáo giữa một đất nước Hồi giáo. Ông Rusdi từng nói với Forbes: “Là một người làm ăn, tôi cần tiếp cận lượng người ra quyết định, và chuyện này không dễ nếu tôi không gắn kết với một đảng chính trị”.

Ông Rusdi được Tổng thống Joko Widodo bổ nhiệm làm đại sứ tại Malaysia từ tháng 5-2017. Trước đó ông Rusdi đã là một thành viên hội đồng cố vấn tổng thống. Để nhận các chức vụ này, ông Rusdi cho biết đã từ bỏ công việc điều hành Tập đoàn Lion Air.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm