Chống lạm dụng tình dục nhưng vi hiến

Luật này ra đời bắt nguồn từ một vụ án mà bị cáo thoát khỏi sự trừng trị nhờ khai thác lỗ hổng của luật pháp, có hiệu lực từ ngày 12-7-2010. 

Cảnh sát giả danh trẻ em

Bị cáo trong vụ án là Matt Zubiel, một thanh niên 25 tuổi ở thành phố Beverly, bang Massachusetts. Năm 2006, trong khi lang thang trên mạng Internet, Zubiel đọc được lời rao tìm bạn của một bé gái 13 tuổi. Zubiel liền bắt liên lạc với cô bé. Anh ta muốn lợi dụng cô bé nên cố kích thích sự tò mò của em về tình dục qua các tin nhắn điện tử. Trong một tin nhắn, Zubiel hứa sẽ dạy cho cô bé cách làm tình qua đường miệng khi hai người gặp nhau. Dần dần, cô bé bị hấp dẫn bởi sự tò mò muốn thử cho biết thế nào là quan hệ tình dục nam nữ nên đồng ý gặp Zubiel.

Khi lái xe đến chỗ hẹn, Zubiel tin chắc sẽ được “vui vẻ” với một cô gái chưa tới tuổi thành niên, ngây thơ, trong trắng. Nào ngờ đợi anh ta tại chỗ hẹn lại là một… cảnh sát. “Cô bé” chat với anh ta chính là bà Melissa Matino, Phó Cảnh sát trưởng hạt Plymouth, bang Massachusetts. Bà đã đóng giả vai trẻ em để lùng bắt những kẻ lợi dụng mạng Internet nhằm dụ dỗ, lạm dụng trẻ em.

Chống lạm dụng tình dục nhưng vi hiến ảnh 1

Những kẻ lạm dụng tình dục thường săn đuổi trẻ em gái trên mạng. Ảnh minh họa (sưu tầm)

Năm 2007, Tòa án bang Massachusetts kêu án Zubiel một năm tù về tội truyền bá tài liệu độc hại cho trẻ vị thành niên. Zubiel kháng án.

Ai cũng cho rằng tòa trên sẽ chấp nhận bản án của tòa dưới dành cho Zubiel. Thế nhưng không. Vào tháng 2-2010, Tòa Tối cao bang Massachusetts đã tuyên bố Zubiel… vô tội. Luật sư bào chữa cho Zubiel đã thành công trong việc chứng minh rằng kết tội Zubiel là sai trái. Bởi lẽ hành vi của Zubiel không ghi trong luật.

Thật vậy, luật cấm truyền bá các tài liệu tục tĩu, nguy hại tới trẻ em của bang Massachusetts liệt kê trên một chục hành vi bị cấm. Nhưng trong số đó, không có hành động gửi tin, thư điện tử chứa đựng nội dung độc hại. Tòa Tối cao bang Massachusetts cân nhắc có nên áp dụng khoản cấm đưa cho trẻ vị thành niên “tài liệu viết tay”, “tài liệu in” hay “hình ảnh tục tĩu” trong luật để xử phạt Zubiel hay không. Xét thấy thư điện tử không phải là tài liệu viết tay (vì không dùng tới bút), cũng không phải là tài liệu in (vì không liên quan tới giấy), cũng không phải là hình ảnh nên tòa đi đến kết luận Zubiel không vi phạm luật pháp.

“Vá” lỗ hổng luật pháp

Zubiel thoát tội khiến dư luận bang Massachusetts tỏ ra bất bình. Nhiều người lo lắng về việc luật không theo kịp thực tế cuộc sống. Họ cho rằng nhiều trẻ em thế kỷ thứ 21 thường xuyên dạo chơi trong thế giới ảo, trở thành đối tượng săn đuổi của những kẻ muốn lợi dụng, làm hại các em. Vậy mà luật đã thiếu sót, không kịp bổ sung để bảo vệ trẻ em một cách hữu hiệu. Các nhà làm luật bang Massachusetts vội vã hứa hẹn sẽ sửa đổi luật.

Vào tháng 4-2010, Quốc hội bang Massachusetts thông qua luật mới, kể thêm tin nhắn, email và các loại thông tin điện tử khác vào danh sách bị cấm nếu có nội dung tục tĩu, gây hại cho trẻ em. Kẻ vi phạm luật sẽ bị phạt năm năm tù hay phạt tiền 10.000 USD cho lần vi phạm đầu tiên, hoặc cả hai.

Chống lạm dụng tình dục nhưng vi hiến ảnh 2

Trẻ em dễ bị cám dỗ bởi Internet. Ảnh minh họa (sưu tầm)

Ngày 13-7-2010, chỉ một ngày sau khi luật mới có hiệu lực, một đơn kiện tập thể đã được gửi tới Tòa án Liên bang. Đứng đơn kiện gồm các tổ chức như Liên minh Tự do dân quyền Mỹ bang Massachusetts, Hiệp hội Các nhà xuất bản Mỹ và vài nhóm khác. Bị kiện là Bộ trưởng Tư pháp bang Massachusetts Martha Coakley và người đứng đầu cơ quan tư pháp các quận thuộc bang Massachusetts.

Đơn kiện nói rằng luật mới đã cấm phổ biến trên Internet mọi tài liệu, thông tin mà người lớn được quyền xem theo Tu chính Hiến pháp thứ nhất của Mỹ, như phương pháp tránh thai, sự thai nghén, sức khỏe tình dục, văn học, nghệ thuật… Đây là loại thông tin dễ bị buộc vào tội gây hại nếu lọt vào mắt trẻ em. Không một ai có thể bảo đảm thông tin của mình đưa lên mạng không lọt vào mắt của một trẻ vị thành niên nào đó. Vì vậy, để tránh rắc rối với pháp luật, tốt nhất là tự cấm mình gửi tin. Tương tự thế, các chủ nhà sách cũng sẽ tự hạn chế việc giới thiệu nội dung một số sách họ bán ra thị trường trên website của nhà sách. Nhà sách không có cách nào biết được tuổi của người truy cập vào website của nhà sách là bao nhiêu để không cho trẻ vị thành niên vào đọc nội dung trên website. Trong hoàn cảnh phải tự hạn chế như thế, quyền tự do ngôn luận của họ bị vi phạm.

Những người khởi kiện mong muốn Tòa án Liên bang tuyên bố luật mới của bang Massachusetts vi phạm Hiến pháp Mỹ và không có giá trị. Đáp lại, Bộ Tư pháp bang Massachusetts cho biết quyết tâm bảo vệ luật mới chống lạm dụng tình dục trẻ em qua mạng Internet vì tính cần thiết của nó.

(Theo AP, Boston.com)



[NGỌC HƯƠNG

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 8-2010)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm