Chống dịch, các bang Ấn Độ tính dùng thuốc chống ký sinh trùng

Theo hãng tin Reuters ngày 13-5, ít nhất hai bang tại Ấn Độ cho biết có kế hoạch sử dụng thuốc chống ký sinh trùng ivermectin để đối phó đại dịch COVID-19, khi các bệnh viện đang trong tình trạng quá tải và nhiều bệnh nhân đang nguy kịch.

Quyết định trên của bang Goa và bang Uttarakhand được đưa ra bất chấp việc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các tổ chức khác cảnh báo về việc sử dụng biện pháp này.

Các bang Ấn Độ chuyển sang thuốc chống ký sinh trùng để đối phó COVID-19 ngược lời khuyên của WHO. Ảnh: REUTERS

Bang Goa hồi đầu tuần cho biết có kế hoạch cung cấp thuốc chống ký sinh trùng ivermectin cho tất cả những người trên 18 tuổi, trong khi bang Uttarakhand hôm 12-5 đã công bố kế hoạch phân phối loại thuốc này cho người dân trên hai tuổi, ngoại trừ phụ nữ đang mang thai và cho con bú.

"Một hội đồng chuyên gia y tế đã khuyến nghị điều này. Chúng tôi đang chờ nguồn cung đến. Sau đó, chúng tôi sẽ phân phối loại thuốc này" – quan chức Om Prakash tại bang Uttarakhand trao đổi với Reuters

Reuters dẫn một tuyên bố của WHO hồi cuối tháng 3 nêu rõ: "Vẫn chưa có kết luận về việc sử dụng ivermectin để điều trị bệnh nhân COVID-19. Cho đến khi có thêm dữ liệu, WHO khuyến cáo rằng loại thuốc này chỉ được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng".

Hãng dược Merck cũng cho biết dữ liệu hiện có không hỗ trợ việc sử dụng thuốc ivermectin như một phương pháp điều trị COVID-19.

Bà Anita Mathew - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở TP. Mumbai - cho biết: “Chúng tôi không có đủ dữ liệu để khuyến cáo việc sử dụng thuốc ivermectin”.

Bang Uttarakhand hồi tháng 3 và tháng 4 đã tổ chức sự kiện hành hương Kumbh Mela kéo dài một tuần, thu hút hàng triệu người dân từ khắp cả nước đến để ngâm mình trên sông Hằng. 

Các hình ảnh về sự kiện này cho thấy rất ít người đeo khẩu trang hoặc tuân thủ giãn cách xã hội.

Kể từ đầu tháng 4, bang Uttarakhand đã ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 tăng từ dưới 300 ca một ngày lên trên 7.000 ca một ngày và số người tử vong cũng tăng mạnh.

Chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đã phải đối mặt làn sóng chỉ trích gay gắt vì đã không ngăn chặn các cuộc tụ họp tôn giáo và chính trị lớn ở nhiều bang, bất chấp bằng chứng từ giữa tháng 2 cho thấy tình hình lây nhiễm ở Ấn Độ đang gia tăng.

Theo ông Vishwajit Rane - quan chức y tế hàng đầu tại bang Goa, một hội đồng chuyên gia có trụ sở tại châu Âu đã phát hiện ra thuốc ivermectin có khả năng làm giảm thời gian hồi phục và nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, các tổ chức như WHO và Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết có rất ít bằng chứng về điều này.

Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ khuyến cáo các bác sĩ có thể sử dụng thuốc ivermectin cho bệnh nhân COVID-19 có mức độ nhẹ, song cảnh báo điều này dựa trên "bằng chứng với độ chắc chắn thấp".

Ông Rane hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế, Ấn Độ ngày 13-5 đã ghi nhận 4.120 ca tử vong vì đại dịch COVID-19, trong khi số ca nhiễm mới là 362.727 trường hợp, trong bối cảnh dịch bệnh đã lan tới các vùng nông thôn tại quốc gia này, nơi điều kiện xét nghiệm vẫn còn thiếu.

Các ca nhiễm tại Ấn Độ tiếp tục gia tăng trong khi tiến độ tiêm chủng lại chậm lại, mặc dù Thủ tướng Narendra Modi đã tuyên bố rằng việc tiêm chủng sẽ được tiến hành cho tất cả người lớn từ ngày 1-5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm