Chồn nhiễm COVID-19 ở Hà Lan và Tây Ban Nha

Kênh truyền hình Fox News ngày 3-8 đưa tin các nhà chức trách ở Tây Ban Nha và Hà Lan đã tiến hành tiêu hủy hơn một triệu con chồn tại các trang trại chăn nuôi sau khi phát hiện virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 lây lan tại đây.

Hà Lan - nơi có khoảng 160 trang trại chăn nuôi chồn - là nước sản xuất lông thú lớn thứ tư thế giới, chỉ sau Đan Mạch, Trung Quốc và Ba Lan. Theo Cơ quan an toàn sản phẩm tiêu dùng và thực phẩm Hà Lan, hơn 1,1 triệu con chồn đã bị tiêu hủy ở 26 trang trại tại nước này sau khi phát hiện 90% số lượng chồn nhiễm virus SARS-CoV-2. 

Tây Ban Nha có 38 cơ sở chăn nuôi chồn đang hoạt động, hầu hết trong số đó ở phía tây bắc khu vực Galicia. Cả Tây Ban Nha và Hà Lan đều đã thắt chặt các quy trình vệ sinh trang trại động vật cũng như ban hành lệnh cấm vận chuyển chồn toàn quốc.

Các nhân viên y tế Hà Lan tiến hành loại bỏ chồn ở làng Ospel (Hà Lan) vào đầu tháng 7. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Ông Joaquín Olona - Giám đốc nông nghiệp và môi trường khu vực cho biết ổ dịch COVID-19 bùng phát tại trang trại chồn gần đô thị La Puebla de Valverde (Tây Ban Nha) có gần 500 cư dân. Bảy trong số 14 nhân viên, bao gồm cả chủ sở hữu trang trại, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào cuối tháng 5 năm nay.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự bùng phát dịch COVID-19 ở loài chồn tại các trang trại Hà Lan và Tây Ban Nha có thể có nguồn gốc từ những công nhân bị nhiễm bệnh sau đó lây cho các động vật trang trại. Chính phủ Hà Lan cho rằng cũng có khả năng một số công nhân trang trại đã nhiễm virus SARS-CoV-2 ngược lại từ chồn.

Ông Wim van der Poel - Giáo sư thú y chuyên nghiên cứu về virus tại Đại học Wageningen - đã xác định rằng chủng virus SARS-CoV-2 lây lan ở loài chồn cũng là chủng virus lây lan ở người.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết một số loại virus gây bệnh cho động vật có thể lây sang người và sau đó lây lan giữa người với người, nhưng khả năng xảy điều này là rất hiếm.

Trung Quốc - nơi sản xuất khoảng một phần ba thị trường lông chồn - và Mỹ chưa báo cáo bất kỳ trường hợp sự bùng phát virus nào ở chồn hoặc ở động vật tại các trang trại chăn nuôi.

Cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Thú y Thế giới có trụ sở tại thủ đô Paris (Pháp) đều đang nghiên cứu việc truyền virus SARS-CoV-2 giữa động vật và người. Một số trường đại học và viện nghiên cứu cũng đang điều tra sâu hơn vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm