Chó đặc nhiệm Mỹ nhận huân chương cao quý nhất quân đội Anh

Một cô chó đặc nhiệm thuộc quân đội Mỹ vừa làm nên lịch sử khi được Anh trao huân chương PDSA Dickin - huân chương quân đội cao quý nhất dành cho động vật ngày 5-4, theo báo AJC (Mỹ). Buổi lễ diễn ra ở thủ đô London (Anh). Bên trao là tổ chức từ thiện PDSA (Anh).

Huân chương PDSA Dickin của Anh dành trao cho động vật dũng cảm, có công trạng đối với người, tương đương với huân chương cao quý nhất của quân đội Anh Victoria Cross.

Đây là động vật đầu tiên không thuộc nước Anh nhận được huân chương này.

Cô chó này tên Lucca, 12 tuổi, thuộc giống chó chăn cừu của Đức. Cô Lucca chiến đấu bên cạnh các lính thủy đánh bộ Mỹ ở Afghanistan và Iraq.

Chuẩn tướng Christopher Willingham và cô chó Lucca trên đường phố London ngày 5-4. (Ảnh: AP)

Theo hãng tin NBC News (Mỹ) thì cô chó Lucca đã hoàn thành xuất sắc hơn 400 nhiệm vụ dò tìm chất nổ, bảo vệ  binh sĩ ở Afghansitan và Iraq khi không để chết người trong bất kỳ chiến dịch nào.

Tháng 3-2012, Lucca bị thương ở Afghanistan trong khi đang tuần tra với người huấn luyện. Lucca đã dò tìm được một khối chất nổ nặng khoảng 1 kg và đang dò tìm thêm thì một thiết bị nổ khác phát nổ.

Vụ nổ làm Lucca gần như mất hẳn chân trước bên trái nhưng giữ lại được nhờ được cấp cứu kịp thời.

Hộ tống cô chó Lucca đến nhận huân chương là hạ sĩ quan Christopher Willingham. Anh là chủ cô chó này và sống ở bang California (Mỹ).

“Lucca rất thông minh, trung thành và rất tuyệt vời trong công việc dò tìm chất nổ. Tôi rất may mắn khi được làm việc cùng Lucca”, Christopher Willingham phát biểu tại buổi lễ.

Lucca hiện đã về hưu và sống cùng gia đình Christopher Willingham.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm