Chó cắn người, chủ ngồi tù

Năm 2005, bà cụ Lillian Stiles 76 tuổi bị sáu con chó nhà hàng xóm cắn đến chết. Chủ chó bị truy tố nhưng tòa phán quyết chủ chó vô tội vì con chó chưa bao giờ cắn người. Trong khi đó, nhiều vụ chó cắn gây thương tích hoặc làm chết trẻ em đã làm dư luận phẫn nộ. Cũng có trường hợp chó cắn người thuộc loại nguy hiểm nhưng chủ chó chỉ bị truy tố tội nhẹ.

Để chấn chỉnh tình trạng này, bang Texas đã ban hành luật Lillian (lấy tên bà cụ Lillian Stiles nêu trên) có hiệu lực từ ngày 1-9-2007. Theo luật mới, nếu chủ chó để chó cắn người gây thương tích ngoài nơi cư ngụ của chủ chó, chủ chó có thể bị xử phạt từ hai đến mười năm tù. Trường hợp chó cắn chết người, chủ chó bị phạt từ hai đến 20 năm tù.

Còn tại Cộng hòa Czech, mỗi năm có gần 2.000 người bị thương tích vì chó dữ tấn công. Hầu như báo chí tuần nào cũng đưa tin chó cắn người, đặc biệt khi trẻ em đùa giỡn với chó. Đã có lúc các nhà làm luật và bác sĩ thú y tranh cãi về các biện pháp ngăn ngừa chó cắn người nhưng chưa tìm được tiếng nói chung.

Cuối tháng 8-2007, Tòa án hiến pháp Cộng hòa Czech đã giải quyết vấn đề này khi phán quyết chủ chó chính là người chịu trách nhiệm trực tiếp nếu chó tấn công người. Nếu chó cắn gây thương tích, chủ chó có thể bị phạt đến hai năm tù. Đây cũng chính là cơ sở để người bị chó cắn kiện đòi bồi thường.

THẠCH ANH (Theo Radio Prague, Brownsville Herald)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm