Chính trường Nhật Bản rúng động

Nghị quyết này đã khiến chính trường Nhật Bản rúng động với nhiều phản ứng trái chiều. Nghị quyết yêu cầu khởi tố Tổng thư ký Ozawa được thông qua vào thời điểm tỷ lệ ủng hộ chính quyền của Thủ tướng Hatoyama đang giảm mạnh và cuộc bầu cử thượng viện vào mùa hè tới đang đến gần.

Đây được coi là đòn chí mạng đối với Đảng Dân chủ cầm quyền. Chủ tịch Đảng của chúng ta, ông Watanabe ví đây là một trận động đất 8 độ richter đối với chính quyền của Thủ tướng Hatoyama.

Chính trường Nhật Bản rúng động ảnh 1

Ông Ozawa đang đứng trước nguy cơ bị khởi tố vì liên quan đến bê bối tài chính

Các đảng đối lập đang tận dụng cơ hội này làm giảm uy tín Đảng Dân chủ để ngăn cản mục tiêu dành quyền kiểm soát thượng viện của Đảng này.

Ông Tanigaki, chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, đảng đối lập lớn nhất Nhật Bản cho rằng, văn phòng công tố Tokyo cần thể hiện thái độ điều tra nghiêm túc để tìm ra chân tướng sự việc đối với những người có chức quyền như vậy.

Đảng Dân chủ Tự do đang yêu cầu ông Ozawa ra giải trình trước quốc hội. Nếu yêu cầu này không được đáp ứng Đảng Dân chủ Tự do sẽ tẩy chay cuộc họp của Ủy ban ngân sách hạ viện.

Có nguồn tin cho biết Đảng Dân chủ Tự do đang xem xét đưa ra một bản dự thảo nghị quyết bất tín nhiệm chính phủ.

Ngay một số thành viên của Đảng Dân chủ cầm quyền cũng lên tiếng yêu cầu ông Ozawa giải thích rõ vụ việc. Còn phần đông thành viên của Đảng Dân chủ đều tìm cách tránh đưa ra nhận xét về nghị quyết lần này.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Đảng Dân chủ vẫn thể hiện thái độ ủng hộ Tổng thư ký Ozawa và kiên quyết bác bỏ những yêu cầu đòi ông Ozawa từ chức. Thủ tướng Hatoyama, Chủ tịch Đảng Dân chủ, từ chối đưa ra bình luận về vụ việc nhưng khẳng định việc ông Ozawa sẽ tiếp tục giữ chức Tổng thư ký.

Hồi tháng 1 vừa qua, Văn phòng công tố Tokyo đã tiến hành bắt giữ và khởi tố 3 nhân vật thân cận của ông Ozawa vì vi phạm các quy định liên quan đến quản lý quỹ chính trị. Văn phòng công tố Tokyo không luận tội ông Ozawa vì cho rằng chưa đủ chứng cứ. Tuy nhiên, bên nguyên đơn đã kháng nghị lên Ủy ban thẩm tra kiểm sát. Chiều 27/4, toàn bộ 11 thành viên Ủy ban thẩm tra kiểm sát đã bỏ phiếu thuận thông qua nghị quyết yêu cầu khởi tố ông Ozawa.

Dựa trên nghị quyết của Ủy ban thẩm tra kiểm sát, cơ quan điều tra đặc biệt thuộc văn phòng công tố Tokyo sẽ tiến hành điều tra lại vụ bê bối quỹ chính trị để làm căn cứ cho quyết định có khởi tố ông Ozawa hay không. Chính quyền của Đảng Dân chủ đang đứng trước nguy cơ mới khi cuộc bầu cử thượng viện đang đến gần.

Theo Hoàng Liên Sơn (VOV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm