Chính trị gia đối lập Nga nộp đơn tranh cử tổng thống

Ông Navalny, 40 tuổi, là nhân vật đối lập lớn nhất đối với các chính sách của Tổng thống Vladimir Putin hơn 10 năm nay.

Lãnh đạo phe đối lập

Tốt nghiệp ngành luật tại ĐH Tổng hợp Hữu nghị các dân tộc Nga, ông Navalny bắt đầu được chú ý trong giới chính trị Nga vào năm 2008 khi viết blog về các cáo buộc tham nhũng tại một số công ty nhà nước lớn ở Nga. Ông cũng nắm giữ lượng cổ phần nhỏ trong các công ty dầu mỏ, ngân hàng của Nga, từ đó lên tiếng chỉ trích những lỗ hổng tài chính hiện hữu.

Trước cuộc bầu cử Quốc hội của Nga vào năm 2011, ông Navalny kêu gọi các độc giả blog của mình bỏ phiếu cho bất kỳ đảng nào ngoại trừ đảng Nước Nga thống nhất của ông Putin. Ông Navalny cũng là người kêu gọi hàng chục ngàn người xuống đường trong các cuộc biểu tình lớn phản đối ông Putin hồi năm 2011-2012. Năm 2012, ông Navalny được bầu làm lãnh đạo phe đối lập Nga, đánh bại hai nhân vật đối lập kỳ cựu khác. Ông cũng là người Nga duy nhất được ghi tên vào danh sách 100 người có nhiều ảnh hưởng nhất thế giới năm 2012 của tạp chí TIME.

Theo hãng tin BBC, ông Navalny vẫn không được lòng nhiều người từ chính phe đối lập vì cho rằng ông đang ngày càng thân thiết và có liên hệ với phe chủ nghĩa dân tộc Nga. Trong khi đó, phe chủ nghĩa dân tộc Nga lại lo ngại mối liên hệ giữa ông Navalny và Mỹ vì ông từng có thời gian theo học ở ĐH Yale.

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đệ trình tài liệu đăng ký làm ứng cử viên tổng thống Nga lên ủy ban bầu cử. Ảnh: EPA

Chưa chắc có thể tranh cử

Hồi tháng 2-2015, ông Navalny bị kết án năm năm tù treo và phải bồi thường 8.500 USD vì tội danh biển thủ công quỹ. Lãnh đạo phe đối lập chỉ trích phán quyết này của tòa án là “mang động cơ chính trị” và tuyên bố sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của ông Putin trong cuộc đua tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 4 của nhà lãnh đạo Nga. Tuy nhiên, luật pháp nước này cấm người bị kết án tham gia tranh cử chức vụ lãnh đạo nhà nước trong vòng 10 năm.

Chỉ riêng trong năm nay, ông đã ba lần bị bắt giữ và bị kết án lần lượt 15, 25 và 20 ngày với tội danh lãnh đạo các cuộc biểu tình trái phép ở thủ đô Moscow. Các cuộc biểu tình này nổ ra sau khi lãnh đạo phe đối lập Nga công bố một báo cáo chi tiết cáo buộc Thủ tướng Dmitry Medvedev sở hữu lượng bất động sản khổng lồ thông qua một hệ thống tổ chức phi lợi nhuận trong nước.

Hôm 24-12, hàng trăm người ủng hộ đã xác nhận ủng hộ ông tham gia tranh cử tổng thống Nga năm 2018. Tuy nhiên, tại mỗi TP của Nga, ông Navalny sẽ cần ít nhất 500 người xác nhận ông là ứng cử viên họ đề cử. Theo The Guardian, ông Navalny có thể tham gia cuộc đua tranh cử tổng thống Nga nếu như việc kết án ông hồi năm 2015 bị hủy bỏ, hoặc ông nhận được một ân xá đặc biệt. Lãnh đạo phe đối lập tuyên bố sẽ kêu gọi những người ủng hộ tẩy chay cuộc bỏ phiếu sắp tới nếu chính quyền từ chối cho ông tham dự.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (65 tuổi) giữa tháng này tuyên bố sẽ tiếp tục tham gia tranh cử tổng thống Nga năm tới với tư cách một ứng cử viên độc lập. Ông đã nắm giữ vị trí lãnh đạo nước Nga liên tiếp từ năm 2000 với tư cách tổng thống hoặc thủ tướng chính phủ. Nếu giành chiến thắng, ông sẽ tiếp tục lãnh đạo nước Nga cho đến năm 2024. Theo kết quả cuộc thăm dò mới nhất do hãng VTsIOM công bố, có hơn 80% người tham gia sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Putin trong cuộc bầu cử vào tháng 3 năm tới.

__________________________

“Tôi rất hạnh phúc, tôi tự hào nói với bạn rằng tôi đứng ở đây với tư cách một ứng cử viên của cả nước Nga. Chúng ta đã sẵn sàng để giành chiến thắng và chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng” - ông Navalny nói trước những người ủng hộ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm