Chính thức: Thắng áp đảo, Trump thành tổng thống Mỹ!

14 giờ 42: 

AP chính thức tuyên bố ông Trump đã được bầu làm tổng thống đời thứ 45

14 giờ 17: Bà Clinton vẫn chưa chấp nhận thất bại.

Chủ tịch ban quản lý chiến dịch của bà Hillary Clinton, ông John Podesta đã thông báo mọi người rời khỏi địa điểm "ăn mừng chiến thắng". Ông tuyên bố: "Mọi người vẫn đang kiểm phiếu, và tất cả mỗi lá phiếu vẫn cần được kiểm chính xác". 

Ông cũng thông báo rằng bà Clinton sẽ không có thêm phát biểu nào vào lúc này: "Chúng tôi sẽ không nói gì thêm nữa vào đêm nay". Trang Real Clear Polictics, trang quan sát bầu cử độc lập tại Mỹ, tuyên bố ông Trump đang giành chiến thắng với 274 phiếu đại cử tri.

Nhiều hãng tin lớn của Mỹ như New York Times, CNN và Politico  đều chưa chính thức tuyên bố chiến thắng cho ông Trump. Số phiếu đại cử tri ông Trump đang nắm giữ, theo khảo sát của các hãng tin này, dao động từ 264-266.

13 giờ 44:

Theo trang Real Clear Politics, bang Pennsylvania đã chọn ông Trump làm tổng thống với tỉ lệ 48,9%. Với việc bổ sung thêm 20 phiếu đại cử tri của bang này, ông Trump đã đạt 274 phiếu đại cử tri, vượt mốc 270 cần thiết để chiến thắng.

Nếu như các đại cử tri tuân bỏ phiếu bầu tổng thống đúng theo ý muốn của các cử tri phổ thông, ông Trump sẽ chính thức trở thành Tổng thống đời thứ 45 của nước Mỹ.

Trump đã giành được chiến thắng tại Pennsylvania.

13 giờ 10:

Đến giờ phút này, 9 bang và quận hành chính cấp bang còn lại của Mỹ vẫn chưa công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng. Tuy nhiên, khả năng bà Clinton lội ngược dòng thành công giờ đây là vô cùng nhỏ nhoi. Tờ The New York Times đánh giá, xác suất chiến thắng của ông Trump lên đến 95%. Có phần mỉa mai là trước thềm ngày bầu cử, các hãng tin lớn đều cho rằng bà Clinton có đến 90% tỉ lệ chiến thắng. Khó ai ngờ được tình thế lại đảo ngược nghẹt thở như thế này.

Nhà Trắng im ắng trước két quả bầu cử (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, hãng tin CNN đưa tin, cánh Tây của Nhà Trắng (khu vực làm việc của Tổng thống Obama với Phòng Bầu dục) đến nay vẫn hoàn toàn im lặng. Một sự im lặng đầy hoang mang. Trước đó không lâu, các nhân viên Nhà Trắng còn tập hợp tại văn phòng của Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest để xem kết quả kiểm phiếu. Giờ đây cửa sổ căn phòng đã tối om.

Tại bang Pennsylania, đảng Cioojng hòa cũng đã giành được chiến thắng bầu cử người vào Thượng viện. Như vậy, cả lưỡng viện của Mỹ đều đã nằm trong tay đảng Cộng hòa. Donald Trump đang dần tiến điến một chiến thắng toàn diện.

12 giờ 31:

Bà Clinton vừa giành chiến thắng tại Nevada với 6 phiếu đại cử tri, đưa tổng số phiếu bà nắm trong tay lên 215 và thu hẹp khoảng cách với ông Trump xuống còn 30 phiếu, theo Real Clear Politics. Liệu sẽ có phép màu nào xảy ra?

Còn theo cập nhật của The GuardianPolitico, tỉ số giữa Trump và Clinton là 244-215. 

Trợ lý của Trump đang chuẩn bị sân khấu. Theo CNN nhiều khả năng ông Trump sẽ sớm có một bài diễn văn.

Trong khi đó, hãng tin AP tuyên bố phe Cộng hòa đã chính thức giành được quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ, tiếp tục kéo dài thời gian "thống trị" nhánh này của lưỡng viện.

11 giờ 44:

Real Clear Politics thông báo Trump đã giành được 255 phiếu đại cử tri

Trang Real Clear Politics thông báo, giờ đây ông Trump đã giành được đến 255 phiếu đại cử tri. Nhà Trắng chỉ còn cách tầm tay ông có 15 phiếu nhỏ nhoi. Bà Clinton giờ đây đứng trước khe cửa hẹp để vào Nhà Trắng.

Người ủng hộ bà Clinton bật khóc khi nhìn thấy những kết quả mới nhất của cuộc bầu cử. Ảnh: Getty

11 giờ 18: 

Theo trang Real Clear Politics, hiện ông Trump đang dẫn với 223 phiếu đại cử tri, chỉ còn thiếu 47 phiếu nữa là đạt cột mốc 270 phiếu để chiến thắng.  Hàng loạt các bang chiến địa quan trọng đã chọn Trump chứ không phải bà Clinton. Có vẻ như cuộc chạy "marathon" cuối cùng trước thềm bầu cử của ông Trump đang thắng lợi mỹ mãn. 

Bà Clinton hiện chỉ còn xác suất chiến thắng có 46,5%, với 209 phiếu đại cử tri trong tay. Chiến thắng tại bang lớn California là cú hích quý giá để bà bắt đầu cuộc lội ngược dòng của mình.

Trong buổi diễn thuyết cuối cùng trước thềm bầu cử, ca sĩ nhạc rock Bon Jovi đã trình bày bản nhạc "Livin' on a prayer' (Tạm dịch: Sống bằng một lời cầu nguyện) tặng bà và mọi người. Liệu "lời cầu nguyện" của bà sẽ được người dân Mỹ đáp lại bằng một phép màu?

Bà Clinton gặp người ủng hộ sau khi bỏ phiếu ở New York ngày 8-11. Ảnh: AFP

Theo Washington Post, nếu thắng ở bang Wisconsin nữa thì con đường chiến thắng của ông Trump có thể sẽ là: Florida + Ohio + North Carolina + Iowa + Wisconsin + New Hampshire + các bang đã thắng = 273 phiếu đại cử tri.

Bà Clinton sẽ được 217 phiếu, theo dự đoán của Washington Post. Bản đồ của Washington Post cho thấy Trump được 273 phiếu nếu thắng ở bang Wisconsin.

Trường hợp Trump thắng ở bang Michigan thì đường chiến thắng sẽ là: Florida + Ohio + North Carolina + Iowa + Michigan + các bang đã thắng = 275 phiếu đại cử tri.

Bản đồ của Washington Post cho thấy Trump được 275 phiếu nếu thắng ở bang Michigan.

11 giờ 8

Washington Post dự đoán khả năng lớn Trump sẽ thắng ở bang quyết định Florida. Thống kê của CNN cho thấy với 96% phiếu bầu đã kiểm, hiện Trump đang dẫn trước với 49,1%, so với 47,7% của bà Clinton.

Người ủng hộ Trump ở New York.

Người ủng hộ Trump ở New York. Ảnh: GETTY IMAGES

10 giờ 56

Cập nhật của Real Clear Politics cho thấy ông Trump đã được 213 phiếu đại cử tri, bà Clinton mới 131 phiếu.

Người ủng hộ Clinton ở New York.

Người ủng hộ Clinton ở New York. Ảnh: GETTY IMAGES

10 giờ 54

CNN cho biết bà Clinton thắng ở bang Virginia – một bang chiến trường quan trọng – với tỷ lệ sát nút 48,3% so với 46,4% của ông Trump, dành được 13 phiếu đại cử tri. Đây là kết quả bất ngờ vì từ đầu cuộc kiểm phiếu ông Trump luôn dẫn đầu.

Ngoài ra, bà Clinton cũng thắng ở bang chiến trường với 9 phiếu đại cử tri, theo CNN.

Trong khi đó ông Trump thắng ở bang Ohio – một bang chiến trường với 18 phiếu đại cử tri.

10 giờ 28

Florida là bang chiến trường quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến kết quả thắng thua của hai ứng viên. Kết quả kiểm 95% phiếu ở Florida cho thấy bà Clinton đang có lợi thế với 49,2%, ông Trump đuổi khá sát với 47,7%.

10 giờ 7

Ông Trump vẫn đang dẫn trước bà Clinton với 169 phiếu đại cử tri, bà Clinton 122 phiếu.

Người dân New York chờ đón kết quả bầu cử. New York là bang Dân chủ.

Người dân New York chờ đón kết quả bầu cử. New York là bang Dân chủ. Ảnh: UPI

10 giờ 5

Reuters đưa thăm dò của hai kênh truyền hình ABC và NBC cho thấy đảng Cộng hòa khả năng lớn sẽ giành được quyền nắm Hạ viện. Nhiệm vụ bảo vệ thế kiểm soát Thượng viện có gian nan hơn.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (đảng Cộng hòa, phải) cười to khi ứng viên phó tổng thống Cộng hòa Mike Pence (trái) hỏi lý do mình chỉ trích Donald Trump, trong một cuộc họp báo của đảng Cộng hòa hồi tháng 9.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (đảng Cộng hòa, phải) cười to khi ứng viên phó tổng thống Cộng hòa Mike Pence (trái) hỏi lý do mình chỉ trích Donald Trump, trong một cuộc họp báo của đảng Cộng hòa hồi tháng 9. Ảnh: REUTERS

9 giờ 38

Real Clear Politics cập nhật ông Trump dẫn trước với 148 phiếu đại cử tri, bà Clinton được 104 phiếu.

9 giờ 7

Real Clear Politics cập nhật ông Trump lại dẫn trước với 140 phiếu đại cử tri, bà Clinton được 97 phiếu.

9 giờ 5

CNN cập nhật bà Clinton lại dẫn trước ông Trump với 87 phiếu đại cử tri, ông Trump 84 phiếu.

8 giờ 54

Bà Clinton đang lợi thế ở các bang chiến trường

Hai ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton và Cộng hòa Donald Trump đều đã có chiến thắng ở một số bang. Bà Clinton đang dẫn trước ông Trump với 68/48 phiếu đại cử tri.

Tuy nhiên, chiến thắng bước đầu này không hẳn mang tính quyết định. Điều người ta quan tâm là chiến thắng ở các bang chiến trường. Một tin vui với những người ủng hộ bà Clinton là người đang có lợi thế ở các bang chiến trường.

Các bang chiến trường trong cuộc bầu cử này được xác định là: Florida, Virginia, Pennsylvania, New Hamshire, Michigan, North Carolina, Ohio, Wisconsin, Iowa, Colorado, Arizona, Nevada...

Người ủng hộ bà Clinton hồi hộp theo dõi kết quả bầu cử tại Mỹ đêm 8-11.

Người ủng hộ bà Clinton hồi hộp theo dõi kết quả bầu cử tại Mỹ đêm 8-11. Ảnh: USA TODAY

Hiện một số bang trong những bang chiến địa đang kiểm phiếu và đã dần có kết quả và bà Clinton đang dẫn trước ông Trump.

Cụ thể, ở bang Florida với 91% số phiếu đã kiểm, bà Clinton đang dẫn trước với 48,9%. Tuy nhiên, có lẽ cả hai ứng viên và cả mọi người đang nín thở theo dõi vì cuộc đua quá sát sao khi ông Trump đang đuổi sát nút với 48%.

Tại bang North Carolina với 59% số phiếu đã kiểm, bà Clinton đang dẫn trước với 50,4%, ông Trump cũng theo khá sát với 47,2%.

Bang Michigan mới kiểm được 9% phiếu bầu nhưng đã có tín hiệu vui cho bà Clinton khi dẫn trước với 50,4%, ông Trump được 44,5%.

Bang Ohio đã kiểm 39% phiếu bầu, bà Clinton đang dẫn trước với 49,4%, ông Trump được 46,8%.

Bang New Hamshire mới kiểm được 8% phiếu bầu, bà Clinton cũng dẫn trước với 52,9%, ông Trump theo sau với 41,9%.

Bang Pennsylvania chỉ mới kiểm được 1% phiếu bầu và bà Clinton đang dẫn trước rất xa ông Trump với 76,3%, so với 21,1% của ông Trump.

Tuy nhiên, bà Clinton lại tạm thời thất thế ông Trump ở một bang chiến trường quan trọng là bang Virginia. Với 52% số phiếu đã kiểm, ông Trump dẫn trước với 50,3%, bà Clinton theo sau với 44,7%.

8 giờ 41:

Theo kết quả cập nhật của trang Real Clear Politics, hiện nay ông Donald Trump đang dẫn trước bà Clinton với kết quả phiếu đại cử tri là 76-68.

8 giờ 33:

CNN đưa kết quả kiểm phiếu từ 12 bang và thủ đô Washington cho thấy bà Clinton đang được 68 phiếu đại cử tri, ông Trump được 48 phiếu.

Cụ thể, bà Clinton thắng ở bang Vermont (3 phiếu), Massachusetts (11 phiếu), Rhode Island (4 phiếu), New York (14 phiếu), Maryland (10 phiếu), Delaware (3 phiếu), thủ đô Washington (3 phiếu).

Ông Trump thắng ở các bang Indiana (11 phiếu), Kentucky (8 phiếu), West Virginia (5 phiếu), Tennessee (11 phiếu), Mississippi (6 phiếu), Oklahoma (7 phiếu).

Mỗi ứng viên cần đạt ít nhất 270 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng.

Bà Clinton đang dẫn trước ông Trump.

Bà Clinton đang dẫn trước ông Trump. Ảnh: AFP

Ông Trump hiện được 6.375.570 phiếu bầu (50%), bà Clinton được 5.964.684 phiếu bầu (46,7%).

Bang Florida - một trong những bang quan trọng có tính quyết định thắng thua - đã kiểm 73% phiếu bầu. Bà Clinton đang dẫn trước với 49,6%, ông Trump được 47,5%.

Bang North Carolina đã kiểm được 26% phiếu bầu, bà Clinton đang dẫn trước với 50,1%, ông Trump 47,6%. Đây cũng là một trong những bang chiến trường.

Bang Virgirnia đã kiểm được 21% phiếu bầu, ông Trump đang dẫn trước với 53,9%, bà Clinton 41,4%.

Bang Ohio đã kiểm 9% phiếu bầu, bà Clinton đang dẫn trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm