Chính sách ngoại giao pháo hạm của Trung Quốc

Chính sách ngoại giao pháo hạm của Trung Quốc (TQ) là đầu đề bài viết của chuyên gia Michael Richardson ở Viện nghiên cứu Đông Nam Á (Singapore) đăng trên báo Japan Times (Nhật) ngày 30-7.

Ông có câu nói trong chính sách ngoại giao quốc tế như sau: “Đừng nghe những gì họ nói, hãy nhìn những gì họ làm!” và câu này dường như đúng với TQ.

Ông ghi nhận các động thái gần đây của TQ trong việc tự nhận chủ quyền 80% lãnh thổ trên biển Đông đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết và nhận định TQ đang lấn dần về hướng Nam, đồng thời lấn sâu vào trung tâm vùng biển Đông Nam Á. TQ cũng đang chuyển sang giai đoạn sử dụng sức mạnh cơ bắp tại biển Đông mà rõ nhất là điều ra biển Đông đội tàu cá có tàu quân sự hộ tống.

Theo ông, TQ nuôi dưỡng tràn trề tham vọng khi Giám đốc Tập đoàn Đánh cá quốc doanh Bảo Sa ở tỉnh Hải Nam (TQ) Hạ Tiến Bân hối thúc chính phủ TQ cấp vũ khí cho ngư dân.

Chính sách ngoại giao pháo hạm của Trung Quốc ảnh 1

Dân TQ cư trú trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: NDNB

Ông khẳng định đây chính là chính sách ngoại giao kiểu đe dọa bằng vũ lực của TQ và những gì biển Đông cần hiện nay là hạ nhiệt, tránh đối đầu, giải quyết tranh chấp trong hòa bình và dựa theo luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, tại Philippines, báo Philippine Star ngày 30-7 đưa tin Bộ Chỉ huy Tây Philippines thông báo hai tàu cá cuối cùng của TQ đã rút khỏi đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa (Philippines chiếm giữ và gọi là đảo Pagasa) và do biển động nên có thể trú ở các bãi san hô chứ chưa rút hẳn.

Báo ghi nhận tàu cá TQ rút đi vì đã khai thác đầy ắp san hô, rùa biển và rồi sẽ quay trở lại đánh bắt trộm.

Báo Inquirer cùng ngày đưa tin ông Shinsuke Shimizu ở Đại sứ quán Nhật tại Philippines xác nhận Nhật và Philippines đã bắt đầu làm thủ tục để Nhật chuyển giao 12 tàu tuần tra cho Philippines năm 2014. 12 tàu hoàn toàn mới, được trang bị thiết bị hiện đại, khác với các tàu cũ Philippines đã nhận từ Mỹ.

Ông xác nhận Nhật cung cấp tàu không nhằm giúp Philippines tăng cường năng lực quốc phòng để giải quyết tranh chấp biển Đông với TQ.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trao đổi với báo Inquirer rằng Nhật đang cân nhắc cung cấp cho Philippines 19 tàu dài 40 m dưới hình thức hỗ trợ phát triển chính thức và tài trợ hai tàu lớn hơn.

Liên quan đến chiến dịch kêu gọi tẩy chay hàng TQ của kiều dân Philippines tại Mỹ, báo ABS-CBN News (Philippines) ngày 30-7 dẫn lời ông Rodel Rodis lãnh đạo kiều dân Philippines ở Mỹ cho biết đang liên hệ với cộng đồng người Việt và cộng đồng dân Đài Loan ở Mỹ để tìm kiếm ủng hộ.

Người phát ngôn chính phủ Philippines từng kêu gọi kiều dân Philippines không nên tẩy chay hàng TQ vì các doanh nghiệp Philippines có thể bị ảnh hưởng. Lý do: Doanh nghiệp Philippines đầu tư vào TQ nhiều gấp đôi TQ đầu tư vào Philippines (1,5 tỉ USD).

TQ tiếp tục dấn sâu vào các động thái khiêu khích ở biển Đông. Nhân Dân Nhật Báo (TQ) ngày 30-7 đưa tin 83 căn hộ cho thuê giá rẻ và một bệnh viện mới sẽ được xây dựng trong vòng hai năm tại cái gọi là “TP Tam Sa” (đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam). Báo cho rằng chỉ có 159 dân ở đây và đang sống trong nhà gỗ ọp ẹp.

DUY KHANG - ĐĂNG KHOA - LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm