Chính quyền Syria: ‘Iran chỉ đến Syria để cố vấn quân đội’

Một sĩ quan cấp cao của Mỹ hôm 14-10 tiết lộ Lực lượng Vệ binh Phòng vệ Cách mạng Quds của Iran đã cập sát biên giới thành phố Aleppo của Syria. 
Ngoài ra số quân hiện diện tại Syria chỉ lên đến vài trăm chứ không phải vài ngàn như những nguồn tin trước đó cho biết.
Nhiều khả năng Tehran vẫn đứng về phía tổng thống Syria Bashar al-Assad cùng với Nga ngay sau khi Moscow quyết định can thiệp vũ trang chống IS bằng những cuộc không kích trong hai tuần qua.

Quan chức Mỹ giấu tên cáo buộc quân Iran và Syria dưới mặt đất cùng hàng tá máy bay chiến đấu của Nga sẽ tấn công nhiều cứ điểm của IS tại Aleppo.

 Quân đội Syria chiến đấu tại tỉnh Hama, Syria hôm thứ 7 ngày 10-10 (ảnh: AP)

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh) nói quân Iran còn hiện diện tại tỉnh Hama và thành phố cảng Latakia, nơi tập trung dân cư nhánh Hồi giáo Shiite mà ông Assad tôn thờ.
Tuy nhiên, Press TV (Iran) dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi phản bác rằng phía Tehran chỉ cử nhân viên cố vấn đến Syria.
Nhìn chung, phía Dasmascus bác bỏ thông tin tình báo của Mỹ trong khi nguồn tin khác từ lực lượng nổi dậy chống chính quyền Assad xác nhận Iran đang hỗ trợ quân Iraq đổ bộ lên Syria.
Islam Alloush, một đại diện tổ chức chống chính phủ Quân đội Hồi giáo khẳng định lực lượng quân đội Iran đã được triển khai. Tuần rồi, có ba quan chức quân đội Iran thiệt mạng ở Syria. Đây là bằng chứng rõ ràng nhất chứng tỏ quân Iran đang hợp tác với chính phủ Syria.
Ngoài ra, lực lượng khủng bố nổi tiếng chống Israel như Hezbollah do Iran đứng sau hỗ trợ cũng có mặt ở Syria để giúp ông Assad, theo AP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm