Chính quyền Serbia và Kosovo đàm phán trực tiếp

Nguồn tin của Chính phủ Serbia cho biết các cuộc đàm phán này nhằm cải thiện cuộc sống người dân trong khu vực và tiến trình khu vực Balkan hội nhập với châu Âu.

Theo nguồn tin trên, trước hết, hai bên sẽ thảo luận các vấn đề mang tính kỹ thuật khác nhau, như thành lập các trạm hải quan và cửa khẩu, giao thông đường không, cũng như các vấn đề liên quan đến cuộc sống của người Serbia thiểu số ở Kosovo. Trong khi đó, vấn đề độc lập của Kosovo dự kiến sẽ được đề cập trong các cuộc đàm phán sau đó.

Chính phủ Serbia nhấn mạnh nhiệm vụ chính của cuộc đàm phán này là mở ra tiến trình cho phép hai bên từng bước tiến tới giải quyết một loạt vấn đề cụ thể, qua đó hai bên sẽ tìm được giải pháp chung cho các vấn đề đó.

Trợ lý Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách đối ngoại và chính sách an ninh Robert Cooper và Trợ lý Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Cantriman tham gia đàm phán với vai trò trung gian.

Kosovo là tỉnh miền Nam của Serbia, đã đơn phương tuyên bố độc lập vào tháng 2/2008, và cho tới nay, phần lớn các nước vẫn không công nhận sự độc lập của Kosovo.

Nga và Trung Quốc cùng với sự ủng hộ của phần lớn các nước trên thế giới đều cho rằng hành động đơn phương của Kosovo sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm, mở đường cho làn sóng ly khai trên khắp thế giới.

Serbia hiện vẫn coi Kosovo là một tỉnh của nước này và tuyên bố sẽ kiên trì chính sách đấu tranh hòa bình, chính trị, ngoại giao để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước mình.

(TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm