Chính quyền Jordan đồng ý trao đổi con tin với IS

 Viên phi công người Jordan bị IS bắt giữ làm con tin

Tuyên bố của bộ trưởng Mohammed al-Momani được kênh truyền hình quốc gia Pera vừa mới cho đăng tải. Theo đó, ông tuyên bố “Jordan đã sẵn sàng phóng thích nữ tù nhân người Iraq”, nếu như phi công người Jordan, Mu'ath al-Kaseasbeh, được IS trả tự do bình an vô sự.

Tuy nhiên, ông lại không nhắc gì đến số phận của phóng viên người Nhật Kenji Goto, người cũng đang bị IS bắt giữ làm con tin và cũng đang bị đe dọa xử tử. 

Trước đó, IS đã đăng tải một đoạn phim đe dọa sẽ giết chết cả Goto và Kaseasbeh trong vòng 24 giờ. Trong đoạn phim, con tin Nhật Kenji Goto đang cầm một bức cảnh của phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh. 

 Số phận của phóng viên người Nhật bị IS bắt giữ hiện vẫn chưa rõ ràng

Giọng nói phát ra từ video được cho là của Goto cảnh báo rằng Jordan đang ngăn chặn con đường sống của nhà báo Nhật khi không chịu phóng thích Sajida al-Rishawi, một nữ sát thủ đánh bom tự sát bị kết án tử hình từ năm 2006.

Rashawi bị tòa án Jordan kết án tử hình vào 9-2006 vì đã tham gia vào 3 vụ đánh bom vào khách sạn ở Amman vào năm 2006 làm 60 người thiệt mạng. Nữ binh đánh bom 44 tuổi bị bắt giữ 4 ngày sau vụ tấn công, trong đó chồng cô là Ali Hussein al-Shammari cùng 2 người Iraq khác đã thiệt mạng.
Vụ đánh bom tại khách sạn Radisson SAS do Shammari thực hiện đã gây ra số người thương vong kinh hoàng nhất. Hai khách sạn khác cũng bị thiệt hại trong các vụ tấn công phối hợp và hầu hết nạn nhân đều là người Jordan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm