Chính phủ và phe đối lập tại Syria sẽ tới thăm Bắc Kinh

Chính phủ và phe đối lập tại Syria sẽ tới thăm Bắc Kinh ảnh 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị  

Reuters đưa tin Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cuối tuần trước hôm 18-12 đã nhất trí thông qua một nghị quyết ủng hộ lộ trình quốc tế cho tiến trình hòa bình ở Syria. Đây là một sự thống nhất hiếm thấy giữa các cường quốc về cuộc xung đột đã bùng nổ từ bốn năm trước và cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi - dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Vương Nghị tại Liên Hiệp Quốc, cho biết Trung Quốc sẽ "sớm" mời các đại diện của chính phủ và phe đối lập Syria tới Trung Quốc.

"Đây là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm đóng vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria" - ông Hồng nói thêm nhưng không tiết lộ chi tiết.

Trước đây, Trung Quốc từng đón tiếp cả các đại diện của chính phủ lẫn phe đối lập Syria, mặc dù Trung Quốc vẫn là một quốc gia không mấy tích cực trong việc giải quyết khủng hoảng ở Trung Đông.

Trong khi phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ của khu vực này, Trung Quốc có xu hướng tách biệt khỏi vấn đề Trung Đông so với bốn thành viên thường trực còn lại của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp và Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm