Chính phủ Trump ngăn ông Biden nhận thông điệp từ nước ngoài

Đài CNN dẫn lời các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết một loạt thông điệp chúc mừng mà các nhà lãnh đạo nước ngoài gửi tới ông Joe Biden – người được truyền thông công bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ vừa qua - đang nằm tại Bộ Ngoại giao. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump ngăn ông Biden tiếp cận số thông điệp này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: GETTY IMAGES/REUTERS

Thông thường, Bộ Ngoại giao Mỹ hỗ trợ tất cả liên lạc của tổng thống đắc cử và đó là lý do nhiều quốc gia bắt đầu gửi thông điệp tới Bộ này hồi cuối tuần qua sau khi ông Biden được truyền thông Mỹ xác định chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua.

Tuy nhiên, do ông Trump không chấp nhận ông Biden thắng cử, ngăn cản ứng viên Dân chủ tiếp cận các thông tin của Bộ Ngoại giao nên hàng chục thông điệp đã không được chuyển đi.

Đội ngũ của ông Biden đã tự liên hệ với chính phủ các nước và ông đã có nhiều cuộc gọi với các nhà lãnh đạo, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Tuy nhiên, việc trao đổi gặp khó khăn do thiếu hỗ trợ hậu cần, phiên dịch của Bộ Ngoại giao.

Không chỉ chặn ông Biden tiếp cận các thông điệp được gửi thông qua Bộ Ngoại giao và hỗ trợ thực hiện các cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Mike Pompeo còn từ chối công nhận chiến thắng của ông Biden.

Ông Pompeo nói rằng “sẽ có một sự chuyển giao suôn sẻ sang nhiệm kỳ thứ hai của chính quyền ông Trump”. Phát ngôn này được cho gây tức giận trong giới ngoại giao.

Ông Biden cũng bị chặn tiếp cận các báo cáo tình báo mỗi ngày của tổng thống. Và nếu chính quyền ông Trump cứ tiếp tục như vậy, giới quan sát lo ngại rằng đến sát ngày nhậm chức 20-1, chính quyền của ông Biden sẽ phải “vắt chân lên cổ” để bắt kịp mọi thứ.

Các nhà lãnh đạo nước ngoài bắt đầu nhận ra Bộ Ngoại giao Mỹ không chịu hỗ trợ họ liên lạc với tổng thống tân cử, vì thế họ chọn cách liên hệ với các cựu quan chức ngoại giao thời Tổng thống Barack Obama để nhờ gửi thông điệp chúc mừng cho đội ngũ của ông Biden, theo các nguồn tin của CNN.

Trong quá khứ, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tạo điều kiện để quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ.

Chuyện Bộ Ngoại giao tổ chức các cuộc điện đàm và hỗ trợ dịch thuật rất có ích. Chúng tôi biết ơn sự hợp tác từ chính quyền Tổng thống Bush để điều đó có thể diễn ra” – ông Denis McDonough, người từng phục vụ trong chính quyền ông Obama và từng làm việc trong nhóm chuyển giao quyền lực nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm