Chính phủ Trump đòi 46 trưởng công tố thời Obama ra đi

46 trưởng công tố liên bang thời Tổng thống Barack Obama còn lại vừa bị ông Jeff Sessions, Bộ trưởng Tư pháp thời Tổng thống Donald Trump, yêu cầu từ chức, tin từ Reuters. Phần lớn trưởng công tố được bổ nhiệm thời Obama đã rời chức vụ khi chính phủ Obama mãn nhiệm.

Bộ Tư pháp xác nhận việc này. Các trưởng công tố này vẫn sẽ tại nhiệm đến khi các vị trí trưởng công tố mới được xác nhận. Yêu cầu này của Bộ trưởng Sessions là một phần của tiến trình thay thế, bổ nhiệm các vị trí trong ngành tư pháp. Tuy nhiên, không phải chính phủ mới nào cũng thay thế một lúc tất cả trưởng công tố như thế.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions yêu cầu 46 Trưởng công tố được bổ nhiệm thời Obama còn lại từ chức cùng lúc. Ảnh: USA TODAY

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions yêu cầu 46 trưởng công tố được bổ nhiệm thời Obama còn lại từ chức cùng lúc. Ảnh: USA TODAY

Về lý thuyết thì 93 trưởng công tố Mỹ phải từ nhiệm cùng lúc khi có tổng thống mới, tuy nhiên thực tế việc ra đi này không hẳn diễn ra tự động như thế. Trưởng công tố Rod Rosenstein tại bang Maryland do Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm vẫn tại vị đến hết thời của Tổng thống Obama.

Cựu Trưởng công tố Tim Purdon tại bang North Dakota thời Obama cho biết Tổng thống Obama đã cho phép các trưởng công tố được người tiền nhiệm Bush bổ nhiệm được tại vị đến khi có người kế nhiệm.

“Cách chính phủ Obama xử lý việc này rất phù hợp và đúng đắn” - ông Purdon nhận xét. “Còn cách của chính phủ Trump khiến tôi rất buồn vì rất nhiều công chức tuyệt vời bị yêu cầu phải ra đi” - ông Purdon nói.

Nghị sĩ Dân chủ Dianne Feinstein, thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện, cho biết bà ngạc nhiên với quyết định của ông Sessions.

“Ở các chính phủ trước việc chuyển giao diễn ra một cách trật tự, các trưởng công tố cũ rời đi từ từ khi người thay thế họ xuất hiện. Tiến trình này nhằm bảo vệ tính độc lập của các trưởng công tố và làm ngắt quãng các vụ việc mà họ đang quản lý” - nghị sĩ Feinstein nói và cho biết rất quan ngại ảnh hưởng của quyết định bất ngờ này.

“Tính độc lập này rất quan trọng, thể hiện qua việc chính ông Sessions đã phải rút ra khỏi các cuộc điều tra quan hệ của đội bầu cử Trump với Nga” - theo bà Feinstein.

Trưởng công tố quận Manhattan (New York) Preet Bharara. Ảnh: REUTERS

Trưởng công tố quận Manhattan (New York) Preet Bharara. Ảnh: REUTERS

Trong số 46 trưởng công tố bị yêu cầu từ chức đợt này có Trưởng công tố quận Manhattan (New York) Preet Bharara, người từng được chính ông Trump đề nghị ở lại. Ông Bharara đã có cuộc gặp với ông Trump tại cao ốc Trump Tower ngày 30-11 và đã đồng ý ở lại làm việc với chính phủ Trump sau cuộc gặp này.

Một số trưởng công tố đã phản ứng mạnh với quyết định này của chính phủ Trump.

“Tôi nghĩ nó quá không chuyên nghiệp và tôi rất thất vọng. Việc tất cả trưởng công tố do Tổng thống Obama bổ nhiệm phải ra đi cùng lúc quan trọng lắm hay sao? Tôi sẽ viết thư từ chức. Nó sẽ chỉ có một dòng thôi” - Trưởng công tố Mike Cotter tại bang Montana phản ứng. Ông cho biết ông nhận điện thoại từ Quyền Thứ trưởng Tư pháp Dana Boente nói rằng: “Tổng thống đã chỉ đạo điều này”.

Trong khi đó, Trưởng công tố Robert Capers của hạt Brooklyn (New York) cho biết sẽ từ chức theo yêu cầu và ngay lập tức trao lại vị trí này cho cấp phó của ông tạm thời kiêm nhiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm